Hà Tĩnh: Lập tài khoản mạng xã hội, giả danh người thân ở nước ngoài để lừa đảo

Sau khi tạo các tài khoản Facebook, Zalo giả danh người Việt Nam đang ở nước ngoài, Thịnh đã kết bạn, nhắn tin hỏi thăm người thân của người mà đối tượng giả danh ở quê, lừa đảo chiếm đoạt 181 triệu đồng.
Bị cáo Thịnh tại phiên xét xử
Bị cáo Thịnh tại phiên xét xử

Ngày 2/10, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Thế Phúc Thịnh (SN 1999, trú TP. Đông Hà, Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ ngày 26/1/2019 đến 22/2/2019, Nguyễn Thế Phúc Thịnh đã sử dụng mạng xã hội Facebook và Zalo giả danh là người Việt Nam ở nước ngoài kết bạn, nhắn tin hỏi thăm sức khỏe, công việc, gia đình... với người thân ở Việt Nam.

Sau khi tạo được sự tin tưởng, Thịnh đưa ra lý do cần giúp đỡ bạn ở Việt Nam đang cần phẫu thuật nhưng không gửi tiền về kịp nên nhờ những người này chuyển tiền vào tài khoản do Thịnh cấp để chiếm đoạt.

Bằng thủ đoạn gian dối trên, Thịnh đã 6 lần thực hiện hành vi lừa đảo của 6 người trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Đồng Nai, Đắk Lắk, Hà Nội, Hải Phòng với tổng số tiền 181 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Thịnh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và bồi thường đầy đủ số tiền cho những người bị Thịnh chiếm đoạt.

Tại phiên sơ thẩm, sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thế Phúc Thịnh 2 năm tù giam về tội danh nói trên.

Chuyên đề