Hà Nội: Phan Văn Anh Vũ: Tôi quan hệ trong sáng với lãnh đạo Đà Nẵng

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") nói "kính trên nhường dưới" với các lãnh đạo Đà Nẵng và đề nghị tòa chứng minh mình đã lợi dụng mối quan hệ này.
Phan Văn Anh Vũ tại phiên toà sáng 9/5
Phan Văn Anh Vũ tại phiên toà sáng 9/5

Sáng 9/5, tự bào chữa chừng một giờ, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") nói hôm nay là ngày thứ 910 bị "giam cầm oan ức" khi liên tục hầu tòa từ vụ án này đến vụ án khác. Bị cáo đang phải chịu mức hình phạt tổng hợp là 65 năm tù cho bốn bản án song "không chứng cứ buộc tội nào được cơ quan công tố đưa ra".

Tại vụ án sai phạm quản lý đất công sản ở Đà Nẵng đang xét xử phúc thẩm hôm nay, Vũ khai mọi giao dịch mua bán đều bắt nguồn từ chủ trương của thành phố. Ông là chủ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bất động sản nên không có thẩm quyền giao đất, quy hoạch đất. Vì thế, nếu có sai phạm xảy ra là do bên bán sai, chứ bị cáo chỉ là người đi mua.

Về cáo buộc lợi dụng quan hệ để thâu tóm đất công, Vũ không phủ nhận có quan hệ với các lãnh đạo nhưng nói "quan hệ trong sáng với sự kính trên nhường dưới chứ không móc ngoặc, tham ô". HĐXX giữ nguyên cáo buộc "xin hãy chỉ rõ bị cáo đã lợi dụng lãnh đạo nào và lợi dụng thế nào?".

"Nếu VKS vẫn không đưa ra được chứng cứ vật chất để buộc tội đề nghị HĐXX hãy huỷ án sơ thẩm, tuyên bị cáo vô tội", Vũ nói và cho hay thấy "rất kinh hoàng" với cáo buộc "cố mua nhà công sản và nhờ nhiều người đứng tên để hưởng lợi số tiền đặc biệt lớn".

Vũ cho rằng HĐXX phiên sơ thẩm đã sai lầm khi không tìm hiểu về quy hoạch bất động sản ở Đà Nẵng thời đó mà vội nói ông ta lợi dụng các mối quan hệ để biết thông tin chuyển nhượng nhà công sản. Bởi Đà Nẵng đã đăng tải thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, ai cũng biết chứ không riêng gì Vũ.

"Cái gì tôi đúng thì mong HĐXX xem xét chứ không nên đánh đồng; xin hãy lắng nghe và giải oan cho bị cáo", Vũ chùng giọng ở cuối phần trình bày.

Bào chữa cho Vũ sau đó, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét toàn diện lại vụ án và sửa bản án sơ thẩm để tuyên thân chủ không phạm tội.

Theo ông Trạch, nếu Vũ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì chỉ có thể là vai trò đồng phạm giúp sức chứ không phải người có vai trò đặc biệt như quy kết. Các công ty do ông Vũ lập ra đều không có chức năng quản lý nhà nước và được thực hiện những giao dịch mà pháp luật không cấm. Bởi vậy khi Đà Nẵng bán nhà công sản, họ mua là đúng quy định.

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch bào chữa cho Vũ. 

Vũ bị toà sơ thẩm tuyên phạt 25 năm tù (mức án cao nhất trong các bị cáo) với cáo buộc phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, điều 219, 229 Bộ luật Hình sự 2015. Vũ sau đó kháng cáo kêu oan, cho rằng mua nhà công sản là bình thường, còn bán thế nào do lãnh đạo Đà Nẵng quyết định.

Tuy nhiên, VKSND Cấp cao trong phần luận tội ở phiên phúc thẩm cho rằng có đủ căn cứ xác định Vũ cùng ông Minh và các bị cáo khác "có sự thống nhất về hành vi trái pháp luật". Doanh nghiệp không thuộc diện được mua nhà, đất công sản nhưng Vũ đã lợi dụng các mối quan hệ với ông Minh, nhờ các công ty nhà nước đứng tên giúp. Sau khi thâu tóm, bằng nhiều cách Vũ đã chuyển nhượng trái pháp luật các tài sản này sang tên mình. Hành vi của Vũ được sự tiếp tay của lãnh đạo Đà Nẵng đã tạo nên sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong thời gian dài.

Tòa sơ thẩm tuyên mức án và tội danh với Vũ là "không oan" nên Viện kiểm sát cấp phúc thẩm cho rằng không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Theo bản án, từ năm 2006 đến 2014, chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn Đà Nẵng. Tuy nhiên, hai ông cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai tạo điều kiện thuận lợi cho Vũ "Nhôm" trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất công sản và các dự án bất động sản. Sai phạm của các bị cáo khiến nhà nước thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Vũ là nguyên nhân gây mất đoàn kết trong bộ máy chính quyền của thành phố Đà Nẵng.

Chuyên đề