Hà Nội: Lừa đảo xuất khẩu lao động, nữ giám đốc chiếm đoạt tiền tỷ

Dù không có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động nhưng Nguyễn Thị Hợi vẫn nhận tiền của nhiều người với lời hứa sẽ được xuất cảnh trong thời gian sớm nhất.

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Hợi, cựu Giám đốc Công ty TNHH AC Foods Hà Linh (Công ty Hà Linh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Nguyễn Thị Hợi.

Theo cáo trạng, năm 2017, Nguyễn Thị Hợi làm cộng tác viên tự do cho chi nhánh Công ty CP Hợp tác quốc tế Việt Nhật tại Hà Nội (Vjitco). Công ty này có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động nhưng đến tháng 4/2018 thì ngừng hoạt động.

Dù bản thân không được công ty ký hợp đồng lao động, không có chức năng nhận tiền của người lao động nhưng Hợi luôn nói dối mình là giám đốc đối ngoại hoặc giám đốc chi nhánh Công ty Vjitco.

Hợi thông tin với mọi người rằng bản thân có khả năng làm thủ tục đưa người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản để làm việc tại khách sạn và nhà hàng. Chi phí Hợi đưa ra là từ 6.000 đến 6.500 USD/người, lương tháng khoảng 23-26 triệu đồng, thời gian làm việc là 3 năm.

Do tin tưởng Hợi, nhiều người đã trực tiếp nhận tiền hoặc giới thiệu người quen đến đưa tiền cho Hợi để nhờ chị ta xin cho họ được đi xuất khẩu lao động. Sau khi nhận tiền, Hợi không đưa ai đi xuất khẩu lao động mà chiếm đoạt tiền của họ.

Để người lao động tin tưởng, tháng 5/2018, Nguyễn Thị Hợi thành lập Công ty Hà Linh do Hợi làm giám đốc. Công ty của Hợi không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài nhưng Hợi vẫn giới thiệu với mọi người rằng công ty có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, chậm nhất đến ngày 31/7/2018 sẽ xuất cảnh.

Theo cáo buộc, từ tháng 7/2017 đến tháng 9/2018, Nguyễn Thị Hợi đã lừa đảo, chiếm đoạt của 22 người ở nhiều tỉnh, thành phố với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Bị can đã trả được hơn 787 triệu đồng. Quá trình điều tra, Hợi đã nộp 270 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Chuyên đề