Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong sử dụng cần cẩu công trình

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiến hành phối hợp kiểm tra việc sử dụng cần cẩu tháp, cần vận thăng tại những công trình đang thi công, đồng thời sẽ xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong việc này.
Hiện trường vụ sập cần của đơn vị thi công Vimeco tối ngày 5/10 vừa qua.
Hiện trường vụ sập cần của đơn vị thi công Vimeco tối ngày 5/10 vừa qua.

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có hàng trăm cẩu tháp, cần vận thăng hoạt động trên các công trường. Đáng chú ý, thời gian gần đây khá nhiều vụ tai nạn liên quan đến đổ, gãy, sập cần cẩu, cần vận thăng.

Những vụ tai nạn này chủ yếu do không tuân thủ đầy đủ theo quy định về việc sử dụng, hoạt động những thiết bị này. Nhiều vụ tai nạn lao động liên quan đến cẩu nâng hạ thiết bị trên đã gây thiệt hại cả về người.

Mới đây, vào tối 5/10, tại một công trường xây dựng trên phố Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang hoạt động thì 2 cần vận thăng bất ngờ đổ sập xuống. Công trình do Công ty CP Vimeco thi công. 

Trao đổi với báo chí liên quan đến sự việc các cần cẩu tháp, cần vận thăng liên tiếp gây ra tai nạn trên địa bàn, ông Ứng Văn Thành, Chi cục Giám định xây dựng thuộc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay: “Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi nhận thấy các sự cố xảy ra phần lớn do ý thức của người lao động như việc kiểm tra cáp, kiểm tra móc cáp chưa đúng với các biện pháp thi công, sử dụng cáp sai với tải trọng cho phép, dẫn tới hiện tượng đứt cáp, tuột cáp khiến vật liệu rơi xuống gây sự cố”.

Theo đó, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, thời gian tới, các phòng chức năng của sở sẽ phối hợp với đơn vị liên quan, chính quyền một số địa phương kiểm tra các đơn vị thi công có sử dụng cần cẩu tháp, cần vận thăng để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa xử lý sai phạm, đảm bảo tính mạng của người dân, chất lượng công trình.

Liên quan tới an toàn tại các công trường, Theo Chỉ thị 08 của thành phố Hà Nội về giám sát hoạt động của cẩu tháp, cần vận thăng, đơn vị thi công chỉ được phép cho thiết bị vận hành từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng ngày hôm sau nếu cần cẩu vượt quá giới hạn công trình. Tuy nhiên, hiện nay nhiều đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện nghiêm điều này, thực tế đã có những vụ tai nạn xảy ra.

Chuyên đề