Hà Nội: Khởi tố vụ cháy làm 3 người chết tại khu công nghiệp Phú Thị

Chiều 6/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về Phòng cháy chữa cháy" liên quan đến vụ cháy tại khu công nghiệp Phú Thị.
Cột khói từ vụ hỏa hoạn bốc cao hàng chục mét.
Cột khói từ vụ hỏa hoạn bốc cao hàng chục mét.

Cụ thể, sau khi vụ hỏa hoạn trên xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Gia Lâm phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm sơ bộ hiện trường, củng cố các tài liệu chứng cứ theo qui định.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ xác minh, thu thập, cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về Phòng cháy chữa cháy", quy định tại điều 313, Bộ luật hình sự.

Cơ quan chức năng cũng xác nhận có 3 người đã tử vong trong đám cháy, các nạn nhân đều là công nhân của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Biovet (chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc thú y). Công ty này đã thuê mặt bằng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Song Ngân.

Theo hồ sơ của Công an thành phố Hà Nội, ngày 9/9/2019, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Song Ngân đã bị lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động đối với kho xưởng cho thuê này và bị phạt tới 80 triệu đồng.

Tiếp đó, ngày 15/10/2019, Trưởng phòng Cánh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) đã ký quyết định đình chỉ hoạt động đối với kho xưởng cho thuê thuộc công ty này, với lý do nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ chưa được loại trừ, vi phạm không được khắc phục hoặc không thể khắc phục được và có nguy cơ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ tháng 10/2019 đến nay, công ty này vẫn lén lút hoạt động chui cho đơn vị khác thuê lại mặt bằng.

Trước đó, vào khoảng 11h20 ngày 6/5, một đám khói lớn bốc lên từ tầng 3 Công ty TNHH Song Ngân nằm trong khu Công nghiệp Phú Thị, Gia Lâm (Hà Nội). Lửa sau đó lan nhanh, khói đen từ vụ cháy bốc cao hàng chục mét khiến hàng chục công nhân hoảng loạn bỏ chạy.

Được biết, đây là khu vực cho thuê mặt bằng được Công ty Cổ phần Xuât nhập khẩu Biovet thuê lại, chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc thú y.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Chuyên đề