Hà Nội: Cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh tự bào chữa

Ông Trần Văn Minh nêu 12 vấn đề và kiến nghị 10 nội dung với HĐXX phúc thẩm khi tự bào chữa để minh oan.
Cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh.
Cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh.

Chiều 7/5, ngay sau khi VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác kháng cáo kêu oan, cựu chủ tịch UBND Đà Nẵng Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006-2011) tự bào chữa trong khoảng một giờ.

Ông bị toà sơ thẩm phạt 17 năm tù với cáo buộc phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, điều 219, 229 Bộ luật Hình sự 2015.

Để tập tài liệu tự bào chữa dày gần trăm trang A4 trước mặt cùng những ảnh in ra để minh hoạ, ông Minh nói chậm, nhấn nhá câu chữ, nhất là những lời đối chất với VKS.

Cựu chủ tịch Đà Nẵng cho rằng bản án sơ thẩm không nêu được chứng cứ trực tiếp song lại nhận định các bị cáo trong vụ án cùng nhau cố ý làm trái trong mua bán các dự án, nhà đất công sản. Ông bị cáo buộc làm không đúng quyết định 09 của Chính phủ về sắp xếp nhà đất công, nhưng ông làm Chủ tịch tháng 7/2006, lúc này chưa có quyết định 09.

Hơn nữa, quyết định 09 nêu những cơ sở nhà đất đã sắp xếp trước đây thì không cần sắp xếp lại song thực tế tại Đà Nẵng lúc đó "hơn 3.000 căn nhà, đất công sản đã được các chủ tịch tiền nhiệm sắp xếp". "Vậy bị cáo vi phạm điều gì trong quyết định 09?", ông Minh nhấn chậm vào câu hỏi cuối và hướng mặt về phía đại diện VKS.

Phân tích từng dự án nhà, đất mình bị quy kết sai phạm. Với nhà 158 Bạch Đằng, ông khẳng định "không giải quyết" bán mà "do nguyên Chủ tịch Hoàng Tuấn Anh có bút phê, ý kiến chỉ đạo". Văn bản ông Hoàng Tuấn Anh ký năm 2006 khi đang đương nhiệm. Với 9 tài sản nhà nước khác bị quy kết có sai phạm khi chuyển nhượng như nhà 106 Trần Phú, 34 Hoàng Văn Thụ, 100 Bạch Đằng, 57 Lê Duẩn, 37 Pasteur, 73 Nguyễn Thái Học...., ông Minh khẳng định làm đúng theo Quyết định 140/2008 ngày 21/10/2008 của Thủ tướng.

Bào chữa cho cấp dưới, cựu chủ tịch Đà Nẵng cho rằng việc HĐXX sơ thẩm quy kết cho ông Huỳnh Tấn Lộc (cựu tổng giám đốc công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng), Phan Ngọc Thạch (cựu tổng giám đốc công ty Du lịch Đà Nẵng), Trần Phi (cựu tổng giám đốc công ty Xuất nhập khẩu Đà Nẵng), Nguyễn Quang Thành (cựu giám đốc công ty Minh Hưng Phát), Phan Minh Cương (cựu giám đốc công ty I.V.C) phạm tội là không đúng. "Họ chỉ là những người đi mua tài sản của nhà nước mà họ đang thuê theo đúng quy định của Bộ Luật Dân sự, không phải đồng phạm, giúp sức với tôi", ông nói.

Theo ông Minh, chủ trương bán thẳng cho người đang thuê, giảm 10% tiền sử dụng đất khi nộp tiền một lần trong vòng 30 ngày hoặc 60 ngày, cho chuyển đổi tên người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm hệ số sinh lợi là chủ trương áp dụng cho mọi đối tượng trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, toà sơ thẩm lại cho rằng đây là sai phạm của ông để ưu ái bán nhà, đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm"), gây thiệt hại cho nhà nước khoảng 22.000 tỷ đồng.

Hơn nữa việc tính thiệt hại trên lại "lấy" ở thời điểm khởi tố mà không phải tại thời điểm tài sản bị xâm phạm, dẫn đến giá trị thiệt hại được xác định không đúng, theo  điều 56 Luật Đất đai 2003.

Cuối phần tự bào chữa, ông Minh tái khẳng định không vi phạm Nghị định 61, Quyết định 09 của Chính phủ, không làm thất thoát tài sản nhà nước trị giá hơn 21.000 tỷ đồng, không làm trái quy định khi bán nhà đất chỉ định.

Bổ sung phần trình bày của thân chủ, nói trong 10 phút, luật sư Phan Thị Lệ Tuyên đề nghị toà xem xét đến hoàn cảnh lịch sử của Đà Nẵng khi ông Minh chỉ thay mặt ký văn bản chứ không tự quyết định chủ trương này.

Theo bản án sơ thẩm, từ mối quan hệ thân quen với Vũ, ông Minh chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện quy trình trái pháp luật để Vũ hưởng lợi cá nhân. Các cán bộ cấp dưới sau đó lại tiếp nhận chỉ đạo trái pháp luật này của ông Minh để giúp Vũ trong thời gian dài mua, chuyển nhượng hàng chục lô đất ở vị trí đắc địa tại Đà Nẵng với giá rẻ, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng, kéo thêm 14 cán bộ thành phố vào lao lý.

Chiều nay, ngoài ông Minh, cựu chủ tịch Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ (cựu chủ tịch công ty Xây dựng 79) cùng 13 người khác cũng bị VKSND Cấp cao bác kháng cáo kêu oan, đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Tron 20 bị cáo chống án, chỉ có ba người được VKS đề nghị giảm hình phạt 6-12 tháng tù.

Chuyên đề