Hà Nội: Cựu chủ tịch Đà Nẵng khai 'không làm sai' khi bán nhà công sản

Bị cáo Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND Đà Nẵng năm 2006-2011) khai các văn bản bán nhà, đất công sản cho Vũ "Nhôm" là đúng luật, đúng cơ chế.
Cựu chủ tịch Trần Văn Minh.
Cựu chủ tịch Trần Văn Minh.

Ngày 6/5, trả lời thẩm vấn tại phiên phúc thẩm, ông Minh kêu oan khi bị tòa sơ thẩm kết án 17 năm tù cho hai tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Ông nói không làm trái quy định pháp luật về đất đai để tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") và người thân hưởng lợi số tiền đặc biệt lớn qua giao dịch mua bán nhà đất công sản, theo quy kết của tòa sơ thẩm.

Khi chủ toạ dẫn các văn bản về các chính sách ưu đãi cho Vũ "Nhôm" như giảm 10% giá đất, giảm hệ số sinh lợi, được chuyển đổi tên..., ông khẳng định đã ký các văn trên "đúng pháp luật, đúng cơ chế" của thành phố trực thuộc trung ương.

Trước câu hỏi căn cứ vào đâu cho rằng đúng, cựu chủ tịch Minh đáp "căn cứ Nghị quyết hội đồng nhân dân, Nghị quyết 33 Bộ Chính trị, cơ chế Chính phủ". Chủ tọa yêu cầu nói rõ "dựa vào điều nào, luật nào, văn bản nào?", ông Minh giải thích văn bản mình ký đều mang tính chất hướng dẫn áp dụng pháp luật chứ không phải văn bản quy phạm pháp luật. Vì thế dù không dẫn ra căn cứ nào, việc ông ký vẫn "hoàn toàn đúng".

"Bị cáo suy nghĩ gì khi cơ quan giám định kết luận văn bản do bị cáo ký là trái Luật Đất đai?", chủ tọa truy vấn. Ông Minh đáp đó là "sáng tạo" của mình trong vận dụng chủ trương và không sai luật.

Ông Minh khẳng định việc ban hành các văn bản về chính sách chuyển nhượng nhà đất công sản là vì sự phát triển chung của thành phố. Việc sắp xếp lại nhà, đất công sản, Đà Nẵng đã thực hiện qua nhiều thời kỳ, không phải do Vũ "Nhôm" tác động mà ông làm vậy.

Phan Văn Anh Vũ.

Cũng trong chiều ngày 6/5, trước câu hỏi có "quan hệ thân thiết" ông Minh hay không, Vũ "Nhôm" nói "đời chủ tịch nào của Đà Nẵng" cũng biết mình. Khi chủ toạ hỏi lại lần 5, yêu cầu trả lời thẳng, Vũ mới khai "không có quan hệ với ông Minh".

Bản án sơ thẩm cáo buộc, vì những động cơ khác nhau, trong giai đoạn 2006-2014, ông Minh và các đồng phạm đã giúp Vũ "Nhôm" thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác tại 22 nhà, đất công sản và 7 dự án đất. Hậu quả, nhà nước bị thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng. Riêng dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền thiệt hại trên 11.200 tỷ đồng.

Chuyên đề