Hà Nam: Cảnh báo thủ đoạn đặt mua điều hòa rồi lừa đảo

Sau khi nhân viên mang điều hòa đến nhà trọ, đối tượng đặt mua điều hòa đã gọi điện đến cửa hàng yêu cầu nhóm nhân viên này để lại điều hòa ở phòng trọ rồi đến khu vực khác nhằm chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng Lại Minh Hải và tang vật vụ án (ảnh Công an Hà Nam)
Đối tượng Lại Minh Hải và tang vật vụ án (ảnh Công an Hà Nam)

Thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam cho biết, từ tháng 4/2019 đến nay, trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, đã xảy ra nhiều vụ đối tượng lợi dụng hình thức thuê nhà trọ để lắp điều hòa mới, nhằm chiếm đoạt tài sản của các cửa hàng điện máy.

Chị Trương Thị Tốt, chủ một cửa hàng điện máy ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm cho biết, vì cạnh tranh với các cửa hàng điện máy trên địa bàn, cửa hàng chị thu hút người mua bằng cách bán điều hòa cho khách hàng mà không cần phải trả tiền trước hay đặt cọc. Chị cứ nghĩ khi có yêu cầu khách hàng mang điều hòa đến lắp tận nơi thì có thể lấy được tiền ngay.

Vào ngày 19/4, chị Tốt nhận được điện thoại của 1 người gọi đến đặt mua 1 bộ điều hòa Panasonic 12.000 PTU với giá 9,5 triệu đồng. Sau khi thống nhất giá cả, người này yêu cầu cửa hàng vận chuyển bộ điều hòa trên đến lắp tại khu nhà trọ ở thôn Quang Trung, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm.

Khi nhân viên đến khu nhà trọ thì vị khách này gọi điện yêu cầu nhân viên để bộ điều hòa vào trong phòng trọ rồi lấy lý do quay ra khu vực công ty Number One để tháo bộ điều hòa cũ. Khi nhân viên lắp điều hòa  đến khu vực công ty Number One gọi điện cho họ thì không liên lạc được; quay lại khu nhà trọ thì không thấy bộ điều hòa đâu, lúc này nhân viên lắp điều hòa mới phát hiện ra mình bị lừa.

Quá trình điều tra, ngày 25/10, Công an huyện Thanh Liêm đã điều tra làm rõ và bắt được đối tượng Lại Minh Hải (SN 1985) trú ở xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua đấu tranh, Hải khai nhận, từ tháng 4/2019 đến nay đã lừa đảo được 2 chiếc điều hòa Panasonic 12.000 PTU của 2 cửa hàng điện máy trên địa bàn huyện Thanh Liêm, với tổng trị giá 19 triệu đồng. Được biết, đối tượng Hải có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn hoạt động phạm tội của Hải là lợi dụng sự cạnh tranh của các cửa hàng điện máy bán điều hòa cho khách hàng mà không cần phải trả tiền trước hay đặt cọc...., sau đó thuê nhà trọ và trao đổi qua điện thoại với các cửa hàng điện máy để mua điều hòa về lắp tại nhà trọ.

Khi thống nhất giá cả và địa điểm lắp đặt  xong, Hải đi về phía đường đối diện khu trọ để quan sát, thấy nhân viên vận chuyển điều hòa đến khu nhà trọ để lắp thì Hải gọi điện cho chủ nhà mở cửa để nhân viên mang điều hòa vào phòng trọ và gọi điện điều nhân viên lắp điều hòa để điều họ đi nơi khác với nhiều lý do. Sau đó, Hải vào phòng trọ mang điều hòa đi bán để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Hiện vụ án đang được cơ quan Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Phía Công an huyện Thanh Liêm đề nghị các cơ sở kinh doanh điện máy đã bị lừa đảo đến liên hệ Công an huyện Thanh Liêm để phối hợp giải quyết.

Chuyên đề