Gian lận thi cử ở Hà Giang: Truy tố 2 cựu phó giám đốc sở GD&ĐT

Viện KSND tỉnh Hà Giang vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại tỉnh này. Trong đó, có 2 bị can là cựu Phó GĐ Sở GD&ĐT là Phạm Văn Khuông và Triệu Thị Chính.
2 cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị truy tố.
2 cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị truy tố.

Ngày 28/5/2019, VKSND tỉnh Hà Giang đã ban hành cáo trạng số 09/KSĐT truy tố đối với các bị can: Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Triệu Thị Chính về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Trong đó, bị can Nguyễn Thanh Hoài nguyên là Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (KT&QLCLGD) - Sở Giáo dục và Đào Tạo tỉnh Hà Giang; Ủy viên ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia cấp tỉnh 2018; Phó Chủ tịch kiêm ủy viên thường trực Hội Đồng thi; Trưởng Ban thư ký Hội đồng thi; Phó trưởng Ban thường trực Ban chấm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang;

Bị can Vũ Trọng Lương nguyên là Phó Trưởng Phòng KT&QLCLGD - Sở GD & ĐT tỉnh Hà Giang; Phó ban thư ký Hội đồng thi; Kỹ thuật viên xử lý bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang;

Bị can Triệu Thị Chính nguyên là Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang; Phó Chủ tịch Hội đồng thi; Trưởng Ban chấm thi;

Bị can Phạm Văn Khuông nguyên là Phó giám đốc sở giáo dục & đào tạo tỉnh Hà Giang, phụ trách phòng Khảo thí và quản lý chất lượng trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 không tham gia trong hội đồng thi;

Bị can Lê Thị Dung (Phó đội trưởng Đội Giáo dục Đào tạo, Y tế, Lao động xã hội thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ  - Công an tỉnh Hà Giang).

Cùng ngày hồ sơ vụ án đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang để xét xử theo thẩm quyền.

Kết luận điều tra xác định, trước khi chấm thi, Hoài đã bàn bạc và đưa danh sách các thí sinh cần được nâng điểm cho Lương. Một mình Lương trực tiếp thao tác trên máy tính để sửa kết quả, nâng điểm cho 309 bài thi các môn của 107 thí sinh.

Không được phân công nhiệm vụ liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2018 nhưng Dung đã nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh là con, cháu của người quen. Bị can Khuông nhờ Hoài nâng điểm cho con trai.

Cơ quan điều tra xác định Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Triệu Thị Chính đã nhờ bị can Hoài nâng điểm bài thi môn ngữ văn cho 13 thí sinh.

Từ dấu hiệu điểm thi THPT quốc gia 2018 cao bất thường ở Hà Giang, Bộ Công an cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc xác minh. Sau chấm thẩm định, 3 em trượt tốt nghiệp; 39 em dùng điểm chấm thẩm định để xét tuyển đại học, và hiện học tại 23 đại học, cao đẳng. Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sau khi kết thúc quá trình điều tra của công an, nếu xác định thí sinh nào trong số này có gian lận thì sẽ bị buộc thôi học.

Chuyên đề