Giám đốc Trung tâm Artex rút tiền tạm ứng chi sai quy định

(BĐT) - Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Trung tâm Artex), đơn vị thành viên của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội (Unimex Hà Nội).
Unimex Hà Nội yêu cầu hai bị cáo bồi thường số tiền 11,4 tỷ đồng thất thoát. Ảnh: NC
Unimex Hà Nội yêu cầu hai bị cáo bồi thường số tiền 11,4 tỷ đồng thất thoát. Ảnh: NC

Quá trình làm việc, cựu Giám đốc Phạm Văn Thắng và Trưởng phòng Kế toán Trần Thị Lan Hương đã có hành vi vi phạm về nguyên tắc hạch toán. Cụ thể, năm 2005, Thắng có quen biết ông Trần Ngọc Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị khoa học kỹ thuật Hải Ly. Do ông Hưng có quan hệ với Trường Đại học Y dược TP.HCM và Học viện Quân y nên có thể môi giới cho Trung tâm Artex Hà Nội cung cấp một số trang thiết bị khoa học, y tế cho hai đơn vị này.

Hai bên thỏa thuận, khi ký kết được hợp đồng kinh tế với hai đơn vị trên, Trung tâm Artex Hà Nội phải trả tiền môi giới cho ông Hưng với mức 3% trên tổng giá trị gói thầu (hơn 1,7 triệu USD) cung cấp lắp đặt thiết bị cho Đại học Y dược. Năm 2007, Trung tâm tiếp tục ký 2 hợp đồng cung cấp thiết bị khoa học, y tế cho Học viện Quân y với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng. Sau đó, Trung tâm Artex đã chi trả tiền môi giới cho ông Hưng.

Tuy nhiên, Trung tâm Artex không báo cáo Công ty Unimex về việc chi hoa hồng môi giới. Công ty Unimex cũng không có hướng dẫn cụ thể việc chi hoa hồng cho Trung tâm. Khi Cục Thuế Hà Nội tiến hành thanh tra thuế đã phát hiện khoản chi môi giới, hoa hồng trái nguyên tắc nên Đoàn thanh tra loại bỏ khỏi chi phí hợp lý.

Tuy nhiên, do đã thỏa thuận với ông Hưng từ trước, nên Phạm Văn Thắng vẫn chỉ đạo Trần Thị Lan Hương cân đối, tạm ứng trước tiền môi giới cho ông Hưng. Từ năm 2007 đến năm 2010, Trần Thị Lan Hương đã chi tổng cộng gần 4 tỷ đồng bao gồm hơn 3,6 tỷ đồng tiền môi giới và hơn 359 triệu đồng tiền chênh lệch tỷ giá từ các hợp đồng mà Công ty Hải Ly ủy thác nhập khẩu.

Tại Trung tâm Artex còn có sai phạm trong việc sử dụng tiền từ khoản tạm ứng thu mua sắn lát và tinh bột sắn để bù đắp. Năm 2010, Mạch Thanh Hưng, cán bộ Phòng Kinh doanh 1 thuộc Trung tâm Artex được phân công làm Tổ trưởng Tổ thu mua sắn lát. Mạch Thanh Hưng đã nhận số tiền hơn 145 tỷ đồng để tiến hành công việc thu mua. Nguồn vốn thu mua sắn lát được vay từ Viecombank và Agribank.

Phạm Văn Thắng đã chỉ đạo Mạch Thanh Hưng chuyển 11,4 tỷ đồng từ tiền thu mua sắn lát về Trung tâm Artex. Mạch Thanh Hưng đã 2 lần chuyển tiền vào tài khoản cá nhân Trần Thị Lan Hương. Số tiền này Trần Thị Lan Hương dùng để góp vốn vào Trung tâm Artex dưới danh nghĩa của Hương, con gái Phạm Văn Thắng và một nhân viên cũ. Tiếp đó, Trần Thị Lan Hương nhiều lần rút tiền góp vốn này để trả tiền chi môi giới và chênh lệch tỷ giá cho ông Trần Ngọc Hưng.

Có 4 tỷ đồng được Trần Thị Lan Hương cho Công ty TNHH Thương mại Đắc Nguyên vay với lãi suất 6%/tháng để trả nợ cho chính Trung tâm Artex. Đến cuối năm 2011, Công ty Đắc Nguyên còn nợ Trung tâm Artex tới 57,6 tỷ đồng. Chính vì vậy, Công ty Đắc Nguyên vay đảo nợ để giảm bớt dư nợ tại Trung tâm Artex.

Có 1,9 tỷ đồng, Trần Thị Lan Hương đã chi trả cho việc tiếp khách, chi thưởng các dịp lễ, tết cho các đơn vị, cá nhân có quan hệ kinh doanh và lãnh đạo Công ty Unimex theo chỉ đạo của Phạm Văn Thắng. Đối với khoản tiền chi đối ngoại các dịp lễ, tết, Trần Thị Lan Hương đã cung cấp danh sách các cá nhân nhận tiền từ năm 2009 - 2013 nhưng những người trong danh sách không thừa nhận. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, theo Trung tâm Artex, việc chi tiếp khách, chi thưởng lễ, tết cho các cá nhân, đơn vị có quan hệ kinh doanh, cho lãnh đạo Uunimex là do Trần Thị Lan Hương tự ý chi.

Trung tâm Artex hiện không có khả năng thu hồi khoản tiền 11,4 tỷ đồng. Unimex Hà Nội yêu cầu hai bị cáo bồi thường số tiền 11,4 tỷ đồng.

Xét hành vi phạm tội của các bị cáo, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo Phạm Văn Thắng 12 năm tù giam và bị cáo Trần Thị Lan Hương 8 năm tù giam.

Chuyên đề