Giám đốc “liều” làm giả con dấu, chữ ký của VIMICO

(BĐT) - Sáng 18/10, TAND TP. Hà Nội đã xét xử vụ án lừa đảo, trong đó bị cáo đã làm giả con dấu và chữ ký của lãnh đạo Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin, nay là Tổng công ty Khoáng sản - TKV. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Để chiếm đoạt tiền của bị hại, một hợp đồng mua bán khống trị giá hơn 10 tỷ đồng đã được tạo ra với mức giá không tưởng - 500 nghìn đồng. 

Mua 650 nghìn tấn tinh quặng đồng giá… 500 nghìn đồng

Đầu năm 2013, bà Trần Thu Hà và ông Đỗ Văn Ấm (ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ) có quen biết với Nguyễn Thị Hải (sinh năm 1978, ở quận Tây Hồ, Hà Nội), khi đó là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Khai thác khoáng sản Hải Quang. Nguyễn Thị Hải hay nói chuyện với ông Ấm và bà Hà về công việc làm ăn, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực khoáng sản, đặc biệt là lĩnh vực hoạt động chính của Công ty Hải Quang: bán buôn than đá, than củi, than cốc...

Ông Ấm và bà Hà còn được xem hợp đồng của Công ty Hải Quang với đối tác lớn như Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin (VIMICO). Ví dụ như, Hợp đồng mua bán tinh quặng số 215/HĐKT/2013 có nội dung Công ty Hải Quang do Hải làm Giám đốc đã ký hợp đồng với VIMICO mua 650 nghìn tấn tinh quặng đồng, đơn giá 15 triệu đồng/tấn, tổng giá trị hợp đồng hơn 10 tỷ đồng. Bản hợp đồng có con dấu, chữ ký của Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin Nguyễn Tiến Mạnh.

Nguyễn Thị Hải kể với ông Ấm, bà Hà về khả năng kinh doanh có lợi nhuận cao và rủ góp tiền đầu tư chung, lợi nhuận Hải sẽ chia cho là 1 triệu đồng/1 tấn quặng. Thấy việc làm ăn này dễ dàng và lợi nhuận tốt, ông Ấm đồng ý tham gia. Giữa hai bên không lập hợp đồng mà chỉ thỏa thuận miệng. Sau đó, ông Ấm và bà Hà đã nhiều lần chuyển tiền cho Hải với tổng giá trị hơn 5 tỷ.

Sau này, chờ mãi không thấy Hải thực hiện việc mua bán tinh quặng đồng như hợp đồng nên ông Ấm và bà Hà đòi lại tiền. Đến khi cơ quan điều tra vào cuộc ông Ấm, bà Hà mới ngã ngửa là hợp đồng với Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin được Hải tạo ra với giá... 500 nghìn đồng.

Hợp đồng mua bán tinh quặng với Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin được Nguyễn Thị Hải ra hàng photocopy của Nguyễn Thành Sơn và Trần Văn Bình ở Tạ Quang Bửu (Hà Nội), nhờ scan mẫu chữ ký của ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Tổng giám đốc và con dấu của VIMICO rồi chỉnh sửa, cắt ghép và in màu. Nhờ hợp đồng giả này, Hải đã lừa được ông Ấm, bà Hà chuyển tiền hợp tác đầu tư và sau đó lấy tiền sử dụng mục đích cá nhân. 

Lừa 3 bị hại 22,8 tỷ đồng với cùng thủ đoạn làm giả giấy tờ

Tổng số tiền Nguyễn Thị Hải chiếm đoạt của 3 bị hại là 22,8 tỷ đồng, mới khắc phục được 6,3 tỷ đồng. Nguyễn Thị Hải khai sử dụng số tiền trên vào chi tiêu cá nhân và trả nợ, kinh doanh.
Không chỉ vậy, Hải còn tung tin mua được lô 40 xe ô tô biển ngoại giao thanh lý của Văn phòng Chính phủ với tổng giá trị 38 tỷ đồng và mời bà Hà, ông Ấm góp vốn đầu tư chung. Tin tưởng, từ tháng 8/2013 đến tháng 1/2014, hai nạn nhân nhiều lần chuyển tiền mặt và chuyển khoản vào tài khoản của Hải. Đến hẹn, bị thúc giục, Hải tự soạn thảo mẫu, thuê người làm giả Giấy hẹn ngày lấy xe thanh lý của Văn phòng Chính phủ. Tổng cộng số tiền mà ông Ấm và bà Hà đã chuyển cho Hải lên tới 17,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra còn làm rõ, Nguyễn Thị Hải có hành vi chiếm đoạt tiền của bà Doãn Thị Hồng Nhung thông qua việc mua bán biệt thự tại Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Trước đó, giữa năm 2012, Hải có thuê biệt thự số 6 đường Đặng Xá 10, khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội với giá 15 triệu đồng/tháng. Khi thuê nhà, Hải có bản phô tô hợp đồng mua bán nhà.

Có hợp đồng này, Hải soạn thảo thêm hợp đồng đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở ký với Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera - Chi nhánh Tổng công ty Viglacera, biên bản bàn giao căn hộ biệt thự có chữ ký phô tô của Phó Giám đốc Công ty, mẫu hình dấu và mang đến cho các đối tượng làm giả như thật.

Tháng 11/2013, Hải đưa bộ hồ sơ trên cho bà Nhung xem và nói cần bán gấp biệt thự trên cùng ngôi nhà 3 tầng trên diện tích 211m2, sổ đỏ mang tên vợ chồng Hải để lấy tiền trả nợ. Để nạn nhân tin tưởng, Hải dẫn bà Nhung đến ngôi nhà đang thuê thẩm định. Sau khi xem nhà, bà Nhung đồng ý mua biệt thự và nhà, đặt cọc số tiền 6,5 tỷ đồng cho Hải.

Tổng số tiền Nguyễn Thị Hải chiếm đoạt của 3 bị hại là 22,8 tỷ đồng, mới khắc phục được 6,3 tỷ đồng. Nguyễn Thị Hải khai sử dụng số tiền trên vào chi tiêu cá nhân và trả nợ, kinh doanh.

Chuyên đề