Giám đốc lập hội đồng thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ giả

Ông Thuật và bà Hạnh nhận tiền của 142 người, thuê địa điểm để tổ chức thi, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Ngày 23/1, Công an Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Văn Thuật (giám đốc công ty CP phát triển nguồn lực Đông Dương) và Nguyễn Thị Hạnh cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 9/2017, nghe Hạnh giới thiệu là cán bộ một trường đại học ở Hà Nội, ông Thuật nhờ xin để công ty liên kết tuyển sinh, thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu (khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam).

Đầu tháng 1/2018, bị can được Hạnh chuyển cho một văn bản giả mạo với nội dung, trường đại học này đồng ý để công ty Đông Dương liên kết thực hiện dự án trên. Ông ta chụp lại văn bản này, đăng lên trang mạng xã hội và gửi email quảng cáo tới các đối tác.

5 đầu mối đã nhận hồ sơ, tiền của 142 trường hợp, tổng cộng gần 570 triệu đồng đưa cho Thuật. Sau đó, bị can đưa lại cho Hạnh 350 triệu đồng.

Ngày 28/1/2018, Thuật và Hạnh thuê địa điểm, tổ chức cho những người trên thi tuyển. Ông Thuật tự xưng là chủ tịch hội đồng thi. Cảnh sát đã phát hiện vụ việc trong lúc các thí sinh đang làm bài.

Theo nhà chức trách, khi nhận văn bản từ Hạnh, Thuật đã không kiểm tra lại tính xác thực, hay làm việc với lãnh đạo của trường đại học song vẫn tổ chức thi. Bị can đã hưởng lợi 218 triệu đồng.

Ngoài ra, cảnh sát xác định Hạnh còn chiếm đoạt của nhiều giáo viên có nhu cầu thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, số tiền hơn 110 triệu đồng. Hạnh đã thuê địa điểm, tổ chức thi cho một số trường hợp và cấp chứng chỉ giả cho họ.

Riêng về hành vi làm giả tài liệu của bị can Hạnh và đồng phạm, cảnh sát tách ra để xử lý sau.

Chuyên đề