Gia Lai: Khởi tố trưởng ban quản lý rừng phòng hộ vì để “mất rừng”

Ngày 2/11, Công an Gia Lai thông tin đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Quốc Huy (Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ (BQL) Ia Puch) để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Nhiều cánh rừng trên địa bàn huyện Chư Prông bị lấn chiếm để làm nương rẫy
Nhiều cánh rừng trên địa bàn huyện Chư Prông bị lấn chiếm để làm nương rẫy

Theo đó, ông Phan Quốc Huy bị khởi tố vì liên quan đến việc để Công ty Bình Dương (trực thuộc Binh đoàn 15, trụ sở đóng tại xã Ia Tô H. Chư Prông) lấn chiếm, phá rừng trái phép.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Hương (Nguyên Trưởng BQL RPH Ia Puch) cũng bị cơ quan công an khởi tố vì sai phạm trên.

Trước đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ cho phép chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cây cao su, khoảng thời gian từ đầu năm 2008 đến cuối năm 2010, UBND tỉnh Gia Lai đã ra nhiều Quyết định về việc chuyển đất lâm nghiệp sang trồng cao su và giao cho Công ty Bình Dương (nay là Công ty TNHH MTV Bình Dương, trực thuộc Binh đoàn 15, trụ sở xã Ia Tôr, huyện Chư Pông) thực hiện 3 dự án đầu tư phát triển cao su với tổng diện tích 2.402,3 ha thuộc địa bàn các xã của huyện Chư Prông.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công ty Bình Dương đã khai hoang ra ngoài ranh giới được UBND tỉnh Gia Lai cho phép với diện tích là 589,799 ha rừng (gồm có 579,829 ha rừng sản xuất là rừng tự nhiên và 9,97 ha rừng phòng hộ) gây thiệt hại tổng cộng hơn 18,68 tỷ đồng.

Chuyên đề