Giả hàng loạt giấy tờ để lừa đảo chiếm đoạt tiền vay công ty tài chính

Lợi dụng thủ tục mua hàng trả góp đơn giản, dễ dàng, Bùi Thị Thương đã tự tạo sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân giả để chiếm đoạt của FE Credit và Home Credit số tiền hơn nửa tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Công ty Tài chính FE Credit và Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam có dịch vụ cung cấp tín dụng tiêu dùng dưới hình thức cho vay mua trả góp, phát hành thẻ tín dụng và cho vay bằng tiền.

Các công ty ký hợp đồng hợp tác với CTCP Thương mại Nguyễn Kim, CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT, CTCP Thế giới di động để cho khách hàng vay trả góp mua hàng hóa. Khi khách hàng đến mua hàng, nếu không đủ tiền hoặc không muốn thanh toán tiền mua hàng 1 lần thì có thể ký hợp đồng tín dụng vay tiền mua hàng.

Tìm hiểu trên mạng, Bùi Thị Thương (SN 1984, ở phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) biết thủ tục mua hàng trả góp chỉ cần sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, hợp đồng lao động, hóa đơn tiền điện. Các quy trình kiểm duyệt hồ sơ vay tiền khá đơn giản.

Cuối năm 2012, do cần tiền chi tiêu, Thương mượn hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân của chị Trần Thị Hoa (Ninh Bình) rồi giả mạo chữ ký để vay tiền của FE Credit số tiền 30 triệu đồng.

Từ tháng 9/2015 đến tháng 11/2016, Thương thường xuyên mua chứng minh thư và sổ hộ khẩu giả của đối tượng trên mạng với giá từ 3-4 triệu đồng/bộ. Từ tháng 6/2016, Thương tự tạo các quyển sổ hộ khẩu trùng khớp với thông tin trên chứng minh nhân dân giả.

Lập xong hồ sơ, Thương chụp ảnh gửi email đến các phòng công chứng trên mạng internet để công chứng. Có một số hợp đồng nếu không mang đi chứng thực thì Thương cầm luôn sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân giả để tạo sự tin tưởng với nhân viên công ty tài chính.

Khi hồ sơ đầy đủ, Thương đến các cửa hàng trên mua hàng trả góp. Nếu cửa hàng yêu cầu hóa đơn điện thì Thương tải mẫu hóa đơn trên mạng, còn hợp đồng lao động thì Thương tự soạn và giả chữ ký giám đốc, đóng dấu giáp lai rồi chuyển thông tin đến các cửa hàng để được duyệt online. Khi hồ sơ được duyệt, Thương cầm theo giấy tờ đến cửa hàng đối chiếu thông tin rồi nhận hàng.

Với thủ đoạn trên, Thương trực tiếp vay tiền các công ty tài chính hoặc vay tiền thông qua hình thức mua điện thoại di động trả góp theo hợp đồng. Mỗi hợp đồng trả góp từ 30-40% giá trị điện thoại, số tiền còn lại Thương ký hợp đồng vay trả góp.

Sau khi lấy được điện thoại, Thương đem bán lấy tiền ăn tiêu, không trả góp cho công ty tài chính. Tổng số tiền Thương chiếm đoạt của FE Credit theo 43 hợp đồng là 516 triệu đồng; Home Credit theo 3 hợp đồng là 29,5 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 18 chứng minh nhân dân, 3 quyển sổ hộ khẩu giả.

Ngày 29/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, phiên tòa phải tạm hoãn do xuất hiện tình tiết mới là có thêm đơn vị gửi đơn tố cáo hành vi gian dối của Bùi Thị Thương.

Chuyên đề