Gia hạn tạm giữ Chủ tịch công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Công an gia hạn tạm giữ Nguyễn Thái Luyện để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an TP HCM đang mở rộng điều tra vụ án nên kêu gọi các nạn nhân của Alibaba liên hệ với công an để tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng.
Công an gia hạn tạm giữ Nguyễn Thái Luyện để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Công an gia hạn tạm giữ Nguyễn Thái Luyện để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 23/9, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết vừa ra quyết định tạm giữ lần 1 (thời hạn không quá 3 ngày - PV) đối với ông Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Bước đầu điều tra, công an xác định Luyện là kẻ chủ mưu trong vụ án này.

Theo đó, Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (sinh năm 1989, em ruột Luyện) lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp (trong đó có một số rất ít đất ở tại nông thôn) giao cho các cá nhân đứng tên.

Sau đó, anh em Luyện tự vẽ ra nhiều dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất dự án để bán cho các khách hàng.

Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận là 3 địa phương mà anh em Luyện lập ra hàng chục dự án không có thật, quảng cáo rầm rộ trên trang web, fanpage của công ty để mời chào khách hàng. Kết quả điều tra bước đầu cũng cho thấy, có hàng ngàn người là nạn nhân của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và công ty này thu về số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Trước đó ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan. Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đến ngày 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã thi hành các lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh tại trụ sở và các chi nhánh của Công ty Alibaba trên địa bàn TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, Công an TPHCM cũng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Thái Luyện.

Sau khi anh em Luyện bị bắt, hàng trăm người đã đến Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TPHCM làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo.

Tại buổi khen thưởng các đơn vị tham gia điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã kêu gọi người dân là nạn nhân của công ty này hãy liên hệ Cơ quan CSĐT Bộ Công an và cơ quan CSĐT ở các địa phương có liên quan cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Thiếu tướng Ngọc cũng yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tập trung lực lượng, khẩn trương thu thập tài liệu, chứng cứ và mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng có liên quan theo quy định pháp luật. Quá trình điều tra phải đảm bảo yêu cầu về nghiệp vụ, pháp luật, tạo đồng thuận trong dư luận.

Chuyên đề