Dùng người thân mua vườn cao su gây thiệt hại hơn 130 tỉ đồng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, bị can Cao Minh Huệ biết giá bán hơn 306ha vườn cao su của Công ty Sobexco không tính giá trị đất nên người mua vườn cao su phải thuê đất nhưng đã không đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo cho thuê đất mà chỉ đề nghị “giao đất cho UBND huyện Bến Cát.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Giả mạo chủ đầu tư lừa đảo hàng loạt khách hàng mua đất Nguy cơ mất nhà vì mua đất bằng giấy tay

Ngày 13-7, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ở tỉnh Bình Dương, đồng thời chuyển hồ sơ tới VKSND Tối cao đề nghị truy tố 3 bị can cùng tội danh trên, gồm: Cao Minh Huệ, nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương (nay là Sở Tài nguyên - Môi trường); Đỗ Văn Sâm, nguyên cán bộ Phòng TN- MT huyện Bến Cát và Phan Văn Trung, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Kết luận điều tra nêu rõ, Công ty Chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu tỉnh Bình Dương (Công ty Sobexco), có trụ sở ở xã Thới Hòa, huyện Bến Cát là doanh nghiệp nhà nước được giao 706 heta đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất nên không có quyền chuyển nhượng diện tích đất được giao. Khi Công ty Sobexco bán hơn 306ha vườn cao su đợt 1, UBND tỉnh Bình Dương chỉ phê duyệt giá bán là 22 triệu đồng/ha không tính giá trị đất.

Theo quy định của luật Đất đai thì 40 người mua vườn cây cao su được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hình thức thuê đất (sổ đỏ) nhưng Phan Văn Trung, Trưởng phòng và Đỗ Văn Sâm, cán bộ phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Bến Cát, đã hướng dẫn Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Sobexco ký 41 hợp đồng chuyển nhượng sổ đỏ trái pháp luật, sau đó nộp hồ sơ cho Sở Địa chính tỉnh Bình Dương để xác nhận vào các hợp đồng nêu trên, theo thẩm quyền.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, bị can Cao Minh Huệ biết giá bán hơn 306ha vườn cao su của Công ty Sobexco không tính giá trị đất nên người mua vườn cao su phải thuê đất nhưng đã không đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo cho thuê đất mà chỉ đề nghị “giao đất cho UBND huyện Bến Cát xem xét và cấp sổ đỏ theo đúng quy định pháp luật” và đưa thêm cụm từ “giá trị đất” vào văn bản để các cơ quan chức năng và người mua hiểu rằng Công ty Sobexco bán cây cao su và quyền sử dụng đất.

Ngày 22-12-2000, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Cát có tờ trình 279/TT gửi Sở Địa chính tỉnh Bình Dương xin hướng dẫn nghiệp vụ cấp sổ đỏ nhưng đối tượng Huệ không ký văn bản trả lời theo chức năng nhiệm vụ được giao. Qua đó, Trung chỉ đạo Sâm lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua vườn cao su theo trường hợp nhận quyền sử dụng đất để hợp thức hóa. Đáng chú ý, trong số những người mua vườn cao su đã có 2 người em của Nguyễn Thanh Hải được cấp sổ đỏ với diện tích hơn 198.000m² đất với giá 1.695 đồng/m².

Hai năm sau đó, những người này đã chuyển nhượng lô đất nêu trên cho người khác với giá 150 triệu đồng/ha, thu được gần 3 tỉ đồng. Đối với người thân của Trung cũng được mua hàng chục nghìn mét vuông đất vườn cao su với giá hời rồi bán lại kiếm chênh lệch.

Sau khi người mua vườn cao su được cấp giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất với hình thức không phải thuê đất, Cao Minh Huệ đã ký hợp đồng mua hơn 75ha vườn cao su do Công ty Sobexco bán đợt 2 cho 8 người nhà của Huệ. Số đất này, vợ và 2 con đứng tên sổ đỏ (mỗi hộ gia đình 10/ha) mà vẫn đảm bảo mức hạn điền theo quy định.

Sau đó, Huệ có tờ trình và được ông Hồ Minh Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đồng ý ký quyết định tăng hạn mức giao đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương lên 30ha/hộ gia đình. Qua đó, vợ và 2 con của Huệ đã làm thủ tục nhận lại diện tích vườn cao su trước đây đã nhờ 5 người nhà đứng tên.

Kết luận điều tra nêu rõ, bị can Huệ biết giá bán 352ha vườn cao su (đợt 2) với giá 50 triệu đồng/ha không tính giá trị đất (chỉ tính vườn cây trên đất), người mua không là nhân khẩu nông nghiệp ở địa phương (trong đó có vợ con Huệ), thì phải nộp tiền thuê đất. Tuy nhiên, đối tượng Huệ đã làm tờ trình đề xuất thu hồi 352ha đất vườn cao su của Công ty Sobexco và được UBND tỉnh Bình Dương đồng ý và giao cho UBND huyện Bến Cát lập thủ tục giao đất và Cấp sổ đỏ nông nghiệp cho người sử dụng đất theo hạn điền 30ha/hộ.

Qua đó, UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật cho 31 người với tổng diện tích hơn 784ha, trong đó, gia đình Cao Minh Huệ có 3 người được cấp. Mặc dù, chưa được nhận tiền bồi thường về đất do UBND tỉnh Bình Dương dừng việc bồi thường nhưng gia đình đối tượng Huệ đã được hưởng giá trị quyền sử dụng đất vườn cây cao su là hơn 784.000m² với giá 1.695/m² và số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Sau nhiều lần tạm đình chỉ điều tra, phục hồi điều tra cho đến nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới hoàn tất kết luận điều tra vụ án, đồng thời đề nghị truy tố 3 bị can Cao Minh Huệ, Phan Văn Trung và Đỗ Văn Sâm về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Riêng bị can Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Sobexco quá trình điều tra đã bị ốm chết nên ngày 21-6-2010, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đình chỉ điều tra theo quy định của pháp luật.

Chuyên đề