Dự án Quốc lộ 32C đoạn qua Phú Thọ: Nhiều sai phạm về đầu tư

(BĐT) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng tại 2 dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Đó là Dự án Điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua TP. Việt Trì và Dự án Đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 70 và xây dựng cầu Hạ Hòa.
Tổng số tiền sai phạm về tài chính tại các gói thầu thuộc Dự án Điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua TP. Việt Trì là 8,045 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Quyết
Tổng số tiền sai phạm về tài chính tại các gói thầu thuộc Dự án Điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua TP. Việt Trì là 8,045 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Quyết

Hai dự án trên đều do Sở Giao thông vận tải Phú Thọ làm chủ đầu tư. Dự án Điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua TP. Việt Trì có tổng mức đầu tư 834 tỷ đồng, Dự án Đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 70 và xây dựng cầu Hạ Hòa có tổng mức đầu tư ban đầu là 208 tỷ đồng.

Theo kết luận của TTCP, Dự án Điều chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua TP. Việt Trì bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác khảo sát lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư. Cụ thể là quá trình phê duyệt dự án đầu tư chưa thể hiện đầy đủ một số nội dung như: Tổ chức tư vấn lập dự án; chủ nhiệm lập dự án; mục tiêu đầu tư xây dựng; địa điểm xây dựng; diện tích sử dụng đất; loại, cấp công trình; không nêu cụ thể tiến độ thực hiện dự án; không làm rõ khả năng thu xếp vốn, nguồn vốn và khả năng cấp vốn theo tiến độ. Điều này là vi phạm Khoản 5 Điều 6, Điều 11 Nghị định 16/2005/NĐ-CP.

Trong quá trình triển khai, Dự án chậm tiến độ nên phải điều chỉnh, bù trượt giá làm tăng tổng mức đầu tư. Do đó, phải điều chỉnh giảm quy mô đoạn bên trái từ Km11+585 - Km21+100, dẫn đến không hoàn thành toàn bộ dự án. Dự kiến phải bổ sung hạng mục mặt đường của đoạn này với số tiền khoảng 130 tỷ đồng, vi phạm Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 99/2007/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, công tác lập dự án đầu tư và thiết kế, bản vẽ thi công Dự án phải điều chỉnh nhiều lần, vi phạm Điểm e Khoản 1 Điều 52 Luật Xây dựng năm 2003. TTCP nêu rõ, Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco1 không lập dự toán công trình nhưng vẫn được hưởng số tiền 220 triệu đồng.

Ngoài ra, TTCP cũng phát hiện sai phạm về tài chính của các gói thầu thuộc Dự án, với tổng số tiền là 8,045 tỷ đồng. Trong đó, giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công do áp dụng định mức không đúng quy định cho Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường là 4,127 tỷ đồng; giá trị do Chủ đầu tư thanh toán không đúng quy định cho Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đối với khoản thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường không đúng với quy định là 3,698 tỷ đồng.

Đối với Dự án Đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 70 và xây dựng cầu Hạ Hòa, TTCP cho biết, thời gian lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công kéo dài 21 tháng. Mặt khác, các nhà thầu thi công không lập dự toán tại bước thiết kế bản vẽ thi công, vi phạm Khoản 9 Điều 53 Luật Xây dựng năm 2003. Quá trình khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công của Dự án còn thiếu sót, dẫn đến phải bổ sung, điều chỉnh thiết kế, dự toán nhiều lần làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình, vi phạm Điểm e Khoản 1 Điều 52 Luật Xây dựng năm 2003. Hạng mục cuối cùng bổ sung tăng cường moduyn đàn hồi yêu cầu toàn bộ mặt đường dẫn và đường nối trên lớp mặt đường cũ đoạn từ Km1+778 - Km21+127,43 của Dự án được hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 10/2/2015 nhưng chỉ đạt 50% khối lượng hoàn thành, còn lại dở dang do không được bố trí vốn.

Qua thanh tra, TTCP phát hiện tổng số tiền sai phạm về tài chính của dự án trên là 2,751 tỷ đồng. Cụ thể, giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công do áp dụng định mức không đúng quy định là 2,751 tỷ đồng. Trong đó, chênh lệch tăng của Gói 01 thuộc giai đoạn 1 là 0,011 tỷ đồng đồng; Gói 03 thuộc giai đoạn 1 là 0,409 tỷ đồng; Gói thầu số 01 Đoạn nối nút giao của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa đến đường dẫn cầu Hạ Hòa là 2,331 tỷ đồng.

Từ kết quả thanh tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ rà soát, thu hồi và giảm trừ khi thanh, quyết toán các khoản tiền sai phạm nói trên; xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại Dự án Đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 70 và xây dựng cầu Hạ Hòa với số tiền 12,756 tỷ đồng.

Chuyên đề