Dự án Harmona (TP.HCM) bị siết nợ: “Ngòi nổ” bước đầu đã được tháo

(BĐT) - Ngoài chuyện bất bình với việc chủ đầu tư đem dự án đi “cầm cố” dẫn đến việc BIDV – Chi nhánh Bắc Sài Gòn đòi siết nợ, tại Hội nghị nhà chung cư bất thường diễn ra chiều ngày 29/5/2016, tất cả cư dân ở Dự án The Harmano, số 33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM đều thống nhất phương án là nên tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai để chọn đơn vị quản lý cho tòa nhà này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Mở đầu Hội nghị bất thường trên, đại diện Ban quản lý chung cư này cho biết, tính đến nay dù đã nhiều lần đòi, nhưng chủ đầu tư vẫn không bàn giao 18 tỷ đồng tiền phí bảo trì cho Ban quản lý tòa nhà. Chưa hết, hồ sơ kỹ thuật và hồ sơ pháp lý của toà nhà cũng chưa được chủ đầu tư bàn giao đẩy đủ, nhiều tài liệu chỉ có danh mục chứ không có bản sao. Hơn 3 năm nay, bất chấp sự phản đối của cư dân, những yêu cầu trên vẫn bị chủ đầu tư phớt lờ.

Một vấn đề khác khiến hơn 600 chủ nhân căn hộ ở đây bức xúc không kém đó chính là việc Ban quản lý chung cư không hoàn thành nhiệm vụ như cư dân mong đợi. Ông Nguyễn Long Khánh, thành viên Ban quản trị chung cư The Harmano cho biết, công ty quản lý chung cư The Harmona hiện nay không phải là Công ty Nam Tiến được cư dân biểu quyết trước đó, mà là một Công ty Nam Tiến hoàn toàn khác.

Tại Hội nghị bất thường ngày 29/5/2016, ông Vũ Tuấn Khanh, Phó Tổng giám đốc Tamexim cho biết, đúng như cam kết, ngày 15/6/2016, Công ty sẽ giải quyết hết số nợ 244 tỷ đồng ở Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Bắc Sài Gòn để lấy sổ đỏ ra tiến hành làm sổ hồng cho cư dân. Dự kiến đến khoảng 30/6/2016, việc làm sổ hồng cho bà con cư dân sẽ hoàn tất. Tuy nhiên, nhiều cư dân cho rằng, với thủ tục hành chính như hiện nay thường mất từ 45 - 60 ngày, thì việc chỉ trong nửa tháng để thực hiện xong lời hứa nói trên là rất khó khả thi.

Riêng việc 41 căn hộ bị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thanh Niên (Thanh Niên Corp.) thế chấp cho ngân hàng để vay tiền nhưng chính những chủ nhân của các căn hộ trên không hề hay biết, trong đó có 36 căn đã quá hạn tất toán, ông Khanh cho biết, sẽ thanh toán dứt điểm trước ngày 12/6/2016.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Ban quản trị chung cư The Harmona được bầu chọn thông qua Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất ngày 19/12/2015 và được UBND quận Tân Bình ban hành quyết định công nhận chính thức ngày 2/2/2016. Còn Ban quản lý chung cư là do chủ đầu tư thuê một công ty bên ngoài quản lý. Tại Hội nghị nói trên, bức xúc trước cách làm việc của Ban quản lý không hiệu quả, việc công khai tài chính không rõ ràng, các cư dân đã biểu quyết thống nhất chọn một công ty khác có năng lực hơn để quản lý tòa nhà này.

Phương án được nhiều cư dân tán thành nhất trong việc lựa chọn công ty mới để thay thế công ty cũ quản lý tòa nhà này là tổ chức đấu thầu công khai lựa chọn đơn vị quản lý tòa nhà. Đề xuất này cũng đã được Ban quản trị chung cư tính đến. Theo ông Bùi Hữu Thuận, Trưởng Ban quản trị chung cư The Harmano, vấn đề tài chính giữa Ban quản lý với cư dân có nhiều biểu hiện mập mờ. Mặc dù những người trong Ban quản trị - đại diện quyền lợi cho cư dân – nhiều lần yêu cầu công ty quản lý tòa nhà đối chiếu sổ sách nhưng họ chỉ cung cấp con số mà không cung cấp hóa đơn, chứng từ.

Trả lời những bức xúc của người dân về số tiền 18 tỷ đồng tiền phí bảo trì chủ đầu tư chưa bàn giao cho Ban quản trị tòa nhà, ông Vũ Tuấn Khanh, Phó Tổng giám đốc Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) cho biết, tới đây Công ty sẽ chuyển giao đầy đủ số tiền nói trên cho đơn vị quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, thời gian cụ thể như thế nào hiện vẫn chưa được xác định. Điều này cũng có nghĩa, những quyền lợi của người dân ở đây, dù họ đã thực hiện đầy đủ khi ký hợp đồng mua nhà, nhưng lâu nay vẫn bị chủ đầu tư “chẹt” lại.

Chuyên đề