Dự án Gold Hill: Môi giới làm càn, khách hàng điêu đứng

(BĐT) - Vụ nhiều khách hàng bị đơn vị môi giới tự ý nâng giá bán mỗi nền đất lên hàng  chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng tại một dự án ở Đồng Nai mới đây đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo về cung cách làm ăn chụp giật của không ít đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi giới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Qua mặt chủ đầu tư, cài bẫy khách hàng

Ngày 16/5/2016, Công ty CP Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát (trực thuộc Tập đoàn Đất Xanh), chủ đầu tư Dự án Gold Hill đã ký hợp đồng với Công ty CP Địa ốc Kim Phát đồng ý cho đơn vị môi giới này môi giới độc quyền bất động sản đối với sản phẩm đất nền của Dự án Khu dân cư thị trấn Trảng Bom (Gold Hill) có diện tích 26,57 ha ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Theo đó, chủ đầu tư cam kết tổng số sản phẩm giao cho đơn vị tư vấn này không thấp hơn 130 nền nhưng cũng không quá 140 nền. 

Mọi chuyện tưởng “cơm lành, canh ngọt”, mãi cho đến ngày 18/10/2016, khi một nhóm người là nhân viên Công ty CP Địa ốc Kim Phát đến trụ sở của Tập đoàn Đất Xanh căng băng rôn để “đòi nợ” công ty con của tập đoàn này, tức Công ty CP Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát, lúc đó dư luận mới tá hỏa.

Phía công ty môi giới này cho rằng, trong thương vụ môi giới ở Dự án Gold Hill, chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán cho họ số tiền còn lại là 6,3 tỷ đồng nên buộc họ phải hành xử như vậy. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư khẳng định, sở dĩ họ giữ lại số tiền trên là nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đồng thời yêu cầu đơn vị môi giới này giải quyết dứt điểm các vướng mắc và khiếu kiện của khách hàng. Khi nào bên môi giới hoàn thành các nghĩa vụ trên đối với các khách hàng mà mình môi giới ở Dự án Gold Hill họ sẵn sàng tất toán.

Sau khi vụ việc lình xình trên xảy ra, nhiều khách hàng mới cay đắng nhận ra rằng, đơn vị môi giới Kim Phát đã qua mặt mình bằng những chiêu “độc” như thế nào. Ông Trịnh Xuân Chốp kể, ông đã mua một nền đất diện tích 125m2 từ đơn vị môi giới Kim Phát. Thanh toán 200 triệu đồng xong, khi ông Chốp hối thúc họ ra hợp đồng mua bán chính thức thì ngã ngửa bởi nền đất trên đã bị Kim Phát tăng giá thêm 78 triệu đồng.

“Trong hợp đồng chính thức, chủ đầu tư đưa ra giá chỉ 409 triệu đồng đối với nền đất của tôi, nhưng số tiền thực tế tôi phải đóng đến 487 triệu đồng”, ông Chốp uất ức cho biết. 

Kê vượt giá không thương tiếc

Đại diện chủ đầu tư Dự án, ông Trần Công Luận, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát cho biết, đầu tháng 9/2016, khi nhận được “tố cáo” của khách hàng, Công ty đã vào cuộc và phát hiện đơn vị môi giới này đã vi phạm nhiều nội dung nghiêm trọng. Cụ thể, cung cấp thông tin sai lệch về Dự án cho khách hàng; thu lợi bất chính thông qua việc đưa ra mức giá cao hơn rất nhiều so với mức giá chủ đầu tư công bố; đặc biệt, trực tiếp tự thu tiền của khách hàng thanh toán chuyển nhượng quyền sử dụng đất... Những chiêu trò “ma quái” trên của Kim Phát đã vi phạm trắng trợn nội dung hợp đồng môi giới đã ký.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, mặc dù đến nay mới chỉ có 6 trường hợp khách hàng phản ánh với chủ đầu tư về những sai trái của đơn vị môi giới, tuy nhiên, phía Công ty vẫn tiến hành rà soát các hợp đồng khác, bởi trong số 105 hợp đồng đơn vị môi giới đã bán, chắc chắn sẽ còn nhiều trường hợp tương tự. Một nguồn tin khác cho hay, ngoài việc chấm dứt hợp đồng tư vấn dịch vụ môi giới đối với Công ty CP Địa ốc Kim Phát, phía chủ đầu tư khẳng định, họ sẵn sàng sử dụng các khoản tiền phí, tiền đặt cọc của Kim Phát để hoàn trả lại cho khách hàng nếu đơn vị môi giới này không có thiện chí giải quyết.        

Chuyên đề