Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chủ mỏ tố nhà thầu Trung Quốc múc trộm đất

Cty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông Giang Tô (Cty Giang Tô, Trung Quốc) không chỉ bị tố cáo (TC) do cách làm ăn gian dối mà mới đây còn bị TC múc trộm đất của doanh nghiệp khác để đổ đắp đường.
Ảnh: Ngọc Phó
Ảnh: Ngọc Phó

Đứng đơn TC gửi các cơ quan chức năng của huyện Bình Sơn và tỉnh Quảng Ngãi là bà Trần Thị Na, Giám đốc Cty Cổ phần Xây dựng và Vật liệu Phước Lợi (Cty Phước Lợi, trụ sở tại số 69 Lê Đình Thám, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Theo bà Na, Cty Phước Lợi được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 12/GP-UBND ngày 6/3/2015 tại vị trí thuộc khu vực Hốc Khế, thôn Phước Bình (Bình Nguyên) với diện tích mỏ là 3,74 ha. Trữ lượng khai thác là 262.948m3 đất và vị trí 2 thuộc Nổng Đô, Nổng Phường (thôn Phước Bình) có diện tích 9ha, trữ lượng khai thác là 372.807m3.

Trong quá trình khai thác, Cty Phước Lợi chỉ lấy tại Hốc Khế để bán, xuất hóa đơn cho Cty Giang Tô và nộp thuế theo đúng khối lượng khai thác là 262.948m3 đất, như Giấy phép của UBND tỉnh cấp. Sau khai thác thì trữ lượng đất tại Hốc Khế vẫn còn, nên Cty Phước Lợi có văn bản đề nghị và được UBND tỉnh đồng ý tại Văn bản 4283/UBND-NNTN ngày 8/8/2016 và Văn bản số 2482/STNMT ngày 16/8/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cho phép Cty được tiếp tục khai thác hết khối lượng đất còn lại tại Hốc Khế và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Lợi dụng lúc Cty Phước Lợi chưa tập trung phương tiện lấy đất, Cty Giang Tô (nhà thầu gói A3 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua Bình Sơn) đã công nhiên đưa phương tiện vào mỏ đất Hốc Khế của Cty Phước Lợi để khai thác đất trái phép sử dụng cho gói thầu của mình.

Ngày 27/8/2016, lãnh đạo Cty Phước Lợi đã báo cáo với Thôn trưởng Phước Bình là ông Tăng Văn Minh cùng đến mỏ đất yêu cầu Cty Giang Tô chấm dứt hành vi khai thác trộm đất san lấp thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Phước Lợi, nhưng phía Giang Tô phớt lờ. Cty Phước Lợi tức tốc báo cáo chính quyền xã và huyện nhưng các cơ quan chức năng chưa vào cuộc do vậy Cty Giang Tô ngày càng khai thác chiếm đoạt trắng trợn hơn.

Ông Phan Văn Hiệp, quản lý mỏ đất của Cty Phước Lợi trình bày, từ ngày 19/8, gần chục xe của Cty Giang Tô tiến vào mỏ Hốc Khế lấy trộm đất, đến ngày 1/9, ông Hiệp có gặp ông Vương (điều hành xe của Cty Giang Tô) yêu cầu chấm dứt việc múc trộm đất, vì đây là tài sản hợp pháp của Cty Phước Lợi, nhưng ông Vương cho biết chỉ là người làm thuê cho Giang Tô. Do lực lượng phía Cty Giang Tô đông, nên ông Hiệp bất lực, chỉ biết ghi lại hình ảnh xe múc và xe vận chuyển đất gắn logo JTEG (Giang Tô) tại hiện trường; rồi làm đơn báo cáo chính quyền địa phương, với sự chứng kiến của một số nhân chứng.

Trước đó, vào ngày 5/4/2016, Cty Phước Lợi đã có văn bản gửi Công an huyện Bình Sơn và tỉnh Quảng Ngãi đề nghị xử lý việc Văn phòng Điều hành gói thầu A3 (Cty Giang Tô) thuê xã hội đen đe dọa tính mạng nhằm chiếm đoạt tài sản; nhưng chưa được giải quyết rốt ráo.

Báo Thanh tra từng có bài cảnh báo về chất lượng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua huyện Bình Sơn. Sau đó, ông Phan Tấn Lực (trú tổ 4, thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, Bình Sơn) có đơn báo cáo với nội dung ông cùng bà con địa phương TC việc thi công dối trá của Cty Giang Tô, nên nhận được nhiều cuộc điện thoại và người lạ mặt đến nhà hăm dọa sẽ bị “xử tội”...

Theo số liệu của Cty Phước Lợi, Cty Giang Tô đã khai thác và chiếm đoạt đất trái phép kể từ ngày 19/8 đến ngày 7/9/2016 với khoảng 50 ngàn m3  đất đắp. Căn cứ giá hiện tại 18 ngàn đồng/m3 thì số tiền bị chiếm đoạt là khoảng 900 triệu đồng.

Hành vi công nhiên chiếm đoạt đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Cty Phước Lợi đã thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật và có dấu hiệu cấu thành tội phạm hình sự. Vì vậy, các cơ quan bảo vệ pháp luật của huyện Bình Sơn và tỉnh Quảng Ngãi cần sớm kiểm tra, xác minh, đồng thời xử lý nghiêm người chủ mưu và buộc phải bồi thường thiệt hại về tài sản đã chiếm đoạt cho Cty Phước Lợi, theo đúng quy định của pháp luật.

Chuyên đề