Doanh nghiệp khai 5 container phế liệu là gốm đất nung để “né” thuế

Công ty Đức Minh mở tờ khai hải quan đối với 5 container hàng là “gốm đất nung” để hưởng thuế suất thuế xuất khẩu là 0%. Thế nhưng, hải quan xác định bên trong lô hàng là phế liệu, mức thuế suất thuế xuất khẩu là 25%.
5 container phế liệu của Công ty Đức Minh xuất khẩu nhưng khai là "gốm đất nung".
5 container phế liệu của Công ty Đức Minh xuất khẩu nhưng khai là "gốm đất nung".

Hôm qua (9/9), đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, Công ty giám định Vinacontrol đã thông báo kết quả giám định 5 container phế liệu xuất lậu do cơ quan hải quan phát hiện tại cảng Cát Lái.

Theo Cục Hải quan thành phố, chứng thư giám định của Công ty giám định Vinacontrol nêu rõ, hàng hóa giám định trong 5 container tại cảng Cát Lái là nhôm phế liệu.

Trước đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TPHCM) phối hợp cùng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3 - Tổng cục Hải quan) và nhiều đơn vị khác đã quyết định khám xét 5 container nói trên và phát hiện vi phạm nghiêm trọng.

Theo Đội 3, lô hàng 5 container này do Công ty TNHH xuất nhập khẩu và Phát triển Đức Minh (số 297, đường Phúc Diễm, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) mở tờ khai hải quan, khai báo hàng hóa xuất khẩu là sản phẩm gốm đất nung, mới 100%. Thuế suất thuế xuất khẩu của lô hàng 0%. Hàng xuất khẩu đi Hàn Quốc. 

Thế nhưng, khi kiểm tra thực tế 5 container nói trên, lực lượng hải quan phát hiện, toàn bộ hàng hóa là dạng phế liệu, vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt được đóng thành khuôn, bành. Mặt hàng này có thuế suất thuế xuất khẩu là 25% .

Phế liệu đã được giám định hoàn tất.

Lô hàng trên được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan từ tháng 6/2019 và được hệ thống phân luồng Xanh. Tuy nhiên, phát hiện có dấu hiệu nghi vấn nên cơ quan hải quan đã thực hiện khóa container, mời doanh nghiệp đến làm việc.

Đến tháng 8/2019, đại diện doanh nghiệp Đức Minh vẫn không đến theo giấy mời nên lực lượng hải quan đã ra quyết định khám xét phương tiện và đồ vật.

Cơ quan hải quan đã thực hiện trưng cầu giám định đối với lô hàng và đang xác định trị giá lô hàng, số thuế gian lận để có căn cứ xử lý

Chuyên đề