Điều tra lại vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết

Tòa yêu cầu làm rõ thiệt hại của những hộ xung quanh đám cháy và trách nhiệm hình sự của một cá nhân nên đã trả hồ sơ.
Các bị cáo Tuấn, Linh, Thì (từ trái qua).
Các bị cáo Tuấn, Linh, Thì (từ trái qua).

Ngày 8/1/2017, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Diệu Linh (chủ quán karaoke số 68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) cùng Hoàng Văn Tuấn (thợ hàn), Lê Thị Thì (chủ cửa hàng hàn xì) về tội Vi phạm các quy định phòng cháy chữa cháy. Các bị cáo liên quan đến vụ cháy hơn một năm trước, khiến 13 người chết tại quán karaoke do Linh làm chủ.

Sau phần thẩm tra căn cước của bị cáo và đại diện các bị hại, chủ tọa thông báo, vắng bốn gia đình nạn nhân, cùng luật sư bào chữa cho Tuấn và Linh.

Ngoài ra, luật sư đại diện cho gia đình bị hại đề nghị tòa triệu tập đại diện UBND quận Cầu Giấy, đơn vị phòng cháy chữa cháy...

Lấy ý kiến VKS, tòa được phúc đáp hoãn phiên xử. Sau 20 phút hội ý, chủ tọa cho rằng, cần làm rõ thiệt hại của các căn hộ liền kề và một số xe máy... do đám cháy gây ra và trách nhiệm của Nguyễn Hữu Long (người được Linh nhờ thuê thợ làm cách âm phòng hát) nên tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, ngôi nhà 68 Trần Thái Tông là của ông Trần Văn Lương được UBND quận Cầu Giấy cấp phép xây sáu tầng một tum. Tuy nhiên, ông Lương xây thành chín tầng một tum.

Ngày 4/5/2016, Linh ký hợp đồng thuê thời hạn 10 năm, giá 160 triệu đồng/tháng để kinh doanh karaoke. Quán của Linh được cấp phép kinh doanh, chứng nhận thiết kế về phòng cháy chữa cháy vào cuối năm 2016.

Linh ký hợp đồng thuê công ty CPTM kiến trúc Nội thất xanh để vẽ lại hiện trạng ngôi nhà, mục đích dùng vào việc xin cấp phép an toàn phòng cháy chữa cháy. Linh thuê công ty Thiện An Phú (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thiết kế và thi công phòng cháy chữa cháy với giá 340 triệu.

Ngày 13/10/2016, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, Linh đã cho thi công trước khi có thẩm duyệt.

Đến ngày 31/10/2016 công trình hoàn thiện khoảng 90% và chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Đơn vị thi công mới lắp đặt một số thiết bị chính, chưa kết nối hệ thống, thiết bị chưa hoạt động. Theo hồ sơ thiết kế tầng hai phải lắp cửa thoát hiểm nhưng Linh đã không cho lắp. Vách ngăn các phòng theo thiết kế phải xây bằng gạch nhưng từ tầng 3 đến tầng 6 tòa nhà gồm 7 phòng hát được ngăn cách bằng khung sắt, ôp ngoài, giữa chèn nguyên liệu cách âm.

Ngoài ra, theo cơ quan công tố, các đường ống nước thuộc hệ thống chữa cháy tự động được duyệt là D32 nhưng để đảm bảo độ cao trần nên đã thay thành ống D25. Tầng một cũng không lắp vách kính chống cháy 60 phút. Các cửa phòng theo thiết kế là phải lắp cửa chống cháy 45 phút nhưng Linh làm lại không đúng thiết kế.

Linh thuê công ty Mộc Lâm Gia để thi công biển quảng cáo phía trước quán cao 13m, rộng 5,3m… Bộ Công an quy định vị trí lắp biển quảng cáo không được che kín cả nhà, che kín lối thoát nạn, ban công.

Riêng Thì được thuê hàn khung sắt ở trần để ốp gỗ với giá 500.000 đồng. Khoảng 13h30 ngày 1/11/2016, Thì cùng Tuấn và một thanh niên khác mang theo máy hàn điện, máy cắt, khoan bê tông đến quán karoke 68 Trần Thái Tông.

Khi việc sửa chữa đang tiến hành, quản lý quán đã nhận khách vào hát tại phòng 601 và 502. Trong lúc cắt sắt, do không có các dụng cụ che chắn, dụng cụ bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy, vảy hàn đã bắn vào phần ốp cách âm, gây cháy.

Quán karaoke 68 Trần Thái Tông khi xảy ra đám cháy.

Phát hiện đám cháy, nhóm Tuấn cố gắng dập nhưng bất thành nên hô hoán mọi người chạy ra ngoài. Do vật liệu xây dựng, ốp tường, ốp cách âm được làm bằng nguyên vật liệu dễ cháy, biển quảng cáo cao gây khó khăn cho việc chữa cháy, 13 khách đã tử vong.

Sau đó cháy lan sang các số nhà 70, 72, 74 đường Trần Thái Tông. Đến 17h cùng ngày, sau khoảng bảy tiếng, đám cháy được khống chế.

Theo cơ quan công tố, ngoài số người tử vong, thiệt hại được xác định là 10 xe máy tổng trị giá gần 140 triệu.

12 gia đình có người bị thiệt mạng trong vụ cháy đều đề nghị bồi thường thiệt hại, thấp nhất hơn 100 triệu, nhiều là hơn một tỷ đồng. Nhà hàng cạnh quán karaoke đòi bồi thường hơn 2 tỷ đồng.

Đến nay, Linh mới nộp 120 triệu cho cơ quan điều tra để bồi thường mỗi gia đình nạn nhân 10 triệu đồng.

Chuyên đề