Điều tra bổ sung hành vi của nguyên Phó Chánh án quận 4

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Viện KSND TPHCM không ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hải Nam, Lâm Hoàng Tùng mà trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung.
Bị can Nguyễn Hải Nam tại cơ quan điều tra.
Bị can Nguyễn Hải Nam tại cơ quan điều tra.

Ngày 6/3, Viện KSND TPHCM quyết định trả toàn bộ hồ sơ vụ án Nguyễn Hải Nam (nguyên phó Chánh án TAND quận 4, TPHCM) và Lâm Hoàng Tùng (nguyên giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM) về tội xâm phạm chỗ ở người khác.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng về tội xâm phạm chỗ ở người khác. Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, Viện KSND TPHCM nhận thấy hồ sơ còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề.

 Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 25/9/2019, Công an quận 1 nhận được đơn tố cáo của bà Hoàng Thị Thu Thảo (sinh năm 1983, quận Bình Thạnh, TPHCM) về việc bị can Nam và Tùng xâm nhập căn nhà trên.

Trước đó, TAND quận 1 (TPHCM) thụ lý tranh chấp hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm giữa bà Thảo - nguyên đơn và bà Hoàng Trọng Anh Chi (sinh năm 1982) - bị đơn. Sau đó, toà này đã có quyết định chuyển lên tòa cấp trên giải quyết.

Theo kết luận điều tra, ngày 10/10/2017, bà Chi ký hợp đồng bán căn nhà trên cho bà Thảo với giá 25 tỷ đồng. Số tiền này được thống nhất thanh toán thành bốn đợt. Bên bán sẽ giao công trình nhà đang xây dựng để bên mua tiếp quản và thực hiện việc quản lý thi công còn lại sau khi nhận tiền đặt cọc. Tình trạng căn nhà được xây dựng 80% chưa hoàn công, dự kiến hoàn công khoảng tháng 12/2017.

Từ 10/1/2017 đến 23/11/2019, bà Thảo đã thanh toán cho bà Chi số tiền cọc 7 tỷ đồng kèm chi phí xây dựng, hoàn công, xin giấy phép xây dựng đợt 2 tổng cộng 1,17 tỷ đồng. Còn bà Chi bàn giao căn nhà cho Thảo tiếp tục giám sát thi công.

Đến ngày 10/1/2018, bà Thảo và Chi gia hạn thời gian hoàn công đến cuối tháng 1/2018. Bên bán sẽ thanh toán tiền lãi của 7 tỷ đồng. Trường hợp bên mua (bà Thảo) không đồng ý gia hạn thêm thì bà Chi sẽ hoàn cọc kèm lãi 6 tháng.

Trong quá trình thi công căn nhà, do xây dựng trái phép nên Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với chủ đầu tư công trình là bà Chi.

Tính đến tháng 4/2018, công trình chưa hoàn công và thủ tục chuyển nhượng căn nhà chưa được thực hiện. Bà Thảo yêu cầu bà Chi trả lại tiền cọc và chi phí phát sinh nhưng không được đồng ý... Sau đó, bà Thảo cùng 4 đứa con chuyển đến đây sinh sống

Ngày 19/9/2019, bà Thảo đang ở Đà Lạt thì bị can Lâm Hoàng Tùng và Nguyễn Hải Nam cùng một số người xông vào nhà 29 Nguyễn Bình Khiêm dùng vũ lực, gây sức ép tinh thần đuổi người ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà...

Ngày 1/10/2019, bị can Nam và Tùng bị khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng để điều tra hành vi trên.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Hải Nam khai, năm 2017, Tùng và Nam là bạn học chung lớp cao học. Tùng nói cho Nam biết có căn nhà tại số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 đã bán cho khách, đã nhận cọc nhưng 2 năm nay người mua vẫn chưa thanh toán hết tiền nên Tùng muốn lấy lại căn nhà. Nam bảo Tùng thuê Văn phòng Thừa Phát Lại lập vi bằng để lấy lại căn nhà. Do căn nhà của Nam ở quận 7 đang xây dựng nên Nam nói với Tùng cho thuê 1 phòng trong căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm để ở.

Khoảng 14h ngày 19/9/2019, Tùng gọi điện thoại cho Nam tới nhận phòng. Khoảng 15h cùng ngày, Nam tới căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm thì thấy có đông người đang cãi nhau và xô xát. Nam thấy một người phụ nữ mặc áo vàng bế cháu bé đang giằng co với 3 người phụ nữ khác.

Tiếp đó, người phụ nữ áo vàng đưa cháu bé cho 3 người phụ nữ trên nhưng không ai nhận. Lúc này, Nam nghe tiếng của 1 người dân phòng nói “ai bế giùm đi” thì Nam bế cháu bé đặt vào trong nôi để trước nhà.

Theo bị can Nam, khi bị can nghe Tùng nói là bà Thảo đang ở trên đường Nguyễn Trãi thì Nam bảo Tùng mang cháu bé đi trả và Tùng là người gọi taxi rồi mang cháu bé đi.

Chuyên đề