Di lý Phó Viện trưởng Viện KSND nhận hối lộ 2.500 USD về Tây Ninh

Ngày 31/1, cơ quan tố tụng đã di lý bị can Đặng Trường (cựu phó Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Châu) từ trại tạm giam quân khu 7 (TPHCM) về Trại giam Công an tỉnh Tây Ninh.
Di lý Trần Trường An về Tây Ninh.
Di lý Trần Trường An về Tây Ninh.

Bị can Đặng Trần An bị bắt ngày 2/8/2019 và bị tạm giam tại trại tạm giam quân khu 7 từ ngày đó đến nay. Theo cơ quan tố tụng, việc di lý bị can Đặng Trường An về Tây Ninh là bước chuẩn bị cho việc mở phiên tòa xét xử đối với bị can An.

Bị can Đặng Trường An bị Viện KSND tối cao truy tố về tội nhận hối lộ theo Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, Đặng Trường An cùng 2 kiểm sát viên khác được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết vụ án Cao Văn Tuyển, Cao Thái Phát phạm tội cố ý gây thương tích do cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh khởi tố, điều tra (cả 2 bị can được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú).

Cáo trạng nêu rõ, khoảng ngày 28 và ngày 29/7/2019, Đặng Trường An điện thoại cho người nhà của Tuyển và Phát trao đổi về việc đã có kết luận điều tra vụ án chuyển sang Viện KSND huyện rồi và yêu cầu người này đến nhà An để bàn cách giúp đỡ.

Khoảng 12h cùng ngày tại nhà An, người thân của Tuyển đã xin cho hai đối tượng được hưởng án treo thì An gợi ý phải đưa 25 triệu đồng để bồi thường cho người bị hại thì mới có cơ sở xin tòa xử nhẹ và 80 triệu đồng để An đưa bên Tòa án giúp đỡ "chạy án".

Sau đó, Tuyển và gia đình chuẩn bị tiền thì An liên tục gọi điện thúc giục, Tuyển đã ghi âm lại các cuộc điện thoại. Thấy việc đưa tiền cho An là không đúng nên ngày 2/8/2019, Tuyển đã đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao tố cáo Đặng Trường An có hành vi đòi hối lộ.

Đến khoảng 16h45 cùng ngày 2/8/2019, như đã hẹn trước, An gặp Tuyển để nhận phong bì thư chứa 2.500 USD, thì bị cơ quan điều tra Viện KSND tối cao bắt giữ.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ và lời khai của Đặng Trường An, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định trong quá trình giải quyết vụ án, An đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn yêu cầu Cao Văn Tuyển đưa 80 triệu đồng và thực tế đã nhận 2.500 USD để hứa giúp Tuyển được hưởng án treo.

Sau khi hồ sơ vụ án được chuyển qua TAND tỉnh Tây Ninh đã phân công thẩm phán Nguyễn Thị Tuyết Vân là người thụ lý vụ án.

Thẩm phán Nguyễn Thị Tuyết Vân hiện là Phó Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh. Bà Vân cũng sẽ là thẩm phán chủ tọa phiên tòa sơ thẩm vụ án Đặng Trường An, dự kiến sẽ được TAND tỉnh Tây Ninh đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Chuyên đề