Đề xuất thêm phương án xử lý tài sản bất minh

(BĐT) - Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần 2 tại phiên họp thứ 26. 
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Lâm Hiền
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Lâm Hiền

Một nội dung được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tập trung thảo luận là xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc. Theo đó, ngoài thu thuế thu nhập cá nhân và xử phạt hành chính, đã có thêm một phương án mới tại Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). 

Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, ngày 23/7 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì làm việc với lãnh đạo các cơ quan hữu quan để thảo luận về phương án xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc. Tại cuộc họp, các cơ quan tham dự đã thống nhất bổ sung thêm phương án xác lập quyền sở hữu của Nhà nước với tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc theo thủ tục giải quyết vụ việc, vụ án dân sự tại tòa án.

Theo Uỷ ban Tư pháp, ưu điểm của phương án mới là vừa thể hiện được thái độ mạnh mẽ của Nhà nước đối với tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc; giải quyết được những vướng mắc trong kiểm soát tài sản, thu nhập của Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành, góp phần khuyến khích sự minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng. Đồng thời phương án này là không phải sửa đổi pháp luật về dân sự và pháp luật về tố tụng dân sự. Về trách nhiệm chứng minh, phương án này không mâu thuẫn với quy định về trách nhiệm chứng minh trong tố tụng dân sự (đa số các trường hợp, nghĩa vụ chứng minh thuộc về người khởi kiện)…

Chuyên đề