Đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc Công ty Việt Thái chiếm đoạt hơn 28 tỷ đồng

Nguyên Tổng giám đốc công ty Việt Thái đã đưa ra thông tin không đúng sự thật để lừa đảo, ký hợp đồng huy động vốn, thu tiền của nhiều người mua nhà, qua đó chiếm đoạt hơn 28 tỷ đồng.
Bị can Nguyễn Vũ Hùng
Bị can Nguyễn Vũ Hùng

CQĐT Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố Nguyễn Vũ Hùng (SN 1967, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2007, một đơn vị có chủ trương về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội (gọi tắt là “Dự án Đại Kim”). Đơn vị này đã lựa chọn, đề nghị và đến ngày 29-10-2009, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty CP đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 5 (gọi tắt là Công ty Handico 5) nghiên cứu, lập và triển khai thực hiện dự án Đại Kim.

Tháng 1-2011, mặc dù dự án Đại Kim chưa triển khai xây dựng, nhưng Nguyễn Vũ Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ và Đầu tư Việt Thái (gọi tắt là Công ty Việt Thái) đã lợi dụng một số văn bản do cơ quan có thẩm quyền lập, liên quan đến việc chuẩn bị thực hiện dự án để huy động vốn của người có nhu cầu mua căn hộ tại dự án này.

CQĐT cũng xác định: ngày 28-7-2011, giữa Công ty Handico 5 và Công ty Việt Thái ký “Thoả thuận 3 bên” về việc tổ chức thực hiện dự án Đại Kim.

Trước đó, đơn vị thực hiện dự án cũng có “Giấy ủy quyền” cho Công ty Việt Thái “được quyền dùng pháp nhân của mình để hợp tác với Công ty Handico 5 thực hiện hoàn thành dự án xây dựng nhà ở chung cư để bán căn hộ tại Dự án Đại Kim”; và “Bản cam kết”, trong đó có nội dung: “Công ty Việt Thái có quyền huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân để đảm bảo vốn đầu tư cho dự án phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành”.

Thực chất, việc ký “Giấy uỷ quyền” và “Bản cam kết” chỉ là văn bản nội bộ giữa các bên, nhưng Nguyễn Vũ Hùng vẫn lợi dụng để đánh lừa khách hàng rằng Công ty Việt Thái có chức năng huy động vốn.

Với chiêu trò này, ông Hùng đã thu tiền của 65 người, được hơn 28 tỷ đồng. Việc thu tiền góp vốn là do Nguyễn Vũ Hùng tự thực hiện. Toàn bộ số tiền thu được ông Hùng không đưa vào sổ sách của Công ty Việt Thái, cũng như không báo cáo lãnh đạo và Ban chỉ đạo dự án. Cho đến khi bị bắt, toàn bộ tiền thu được, ông Hùng sử dụng kinh doanh bị thua lỗ và trả nợ cá nhân, không còn khả năng chi trả.

Chuyên đề