Đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ PVN mất vốn tại OceanBank

(BĐT) - Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành bản Kết luận điều tra số 93/C46-P11 ngày 19/12/2017 vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại PVN. 
Giai đoạn 2009 - 2014 có 165 đơn vị thành viên PVN gửi tiền vào OceanBank. Ảnh: Nhã Chi
Giai đoạn 2009 - 2014 có 165 đơn vị thành viên PVN gửi tiền vào OceanBank. Ảnh: Nhã Chi

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố 7 người với cáo buộc gây thất thoát 800 tỷ đồng qua việc Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) góp vốn vào Ngân hàng Đại dương (OceanBank).

Tự ý ký thỏa thuận góp vốn

Trong các bị can có ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN trong giai đoạn 2006 - 2011. Ông Đinh La Thăng đã bị bắt, khởi tố trong tháng 12/2017. Các bị can còn lại gồm ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN, ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN, ông Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN, ông Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN, ông Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐTV PVN, ông Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN.

Theo cáo buộc, PVN có xúc tiến các thủ tục thành lập Ngân hàng Hồng Việt với tỷ lệ nắm giữ trên 50% nhưng đến năm 2008, Chính phủ có chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nên PVN không tham gia góp vốn thành lập Ngân hàng Hồng Việt mà chuyển sang góp vốn vào OceanBank khi ngân hàng này tăng vốn điều lệ.

Quá trình góp vốn, ông Đinh La Thăng và các bị can khác có một số sai phạm. Cụ thể, trước khi góp vốn, ngày 18/9/2008, ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó Tổng giám đốc PVN ký văn bản báo cáo ông Đinh La Thăng trong đó đánh giá OceanBank là ngân hàng có quy mô nhỏ, thanh khoản thấp... khó khăn trong huy động vốn với lãi suất hợp lý để cân đối với nguồn sử dụng... Ngay trong ngày 18/9/2008, dù không tổ chức cuộc họp HĐQT, không lấy ý kiến các thành viên HĐQT nhưng ông Đinh La Thăng vẫn ký thỏa thuận với bị can Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank để PVN tham gia góp vốn. Đến cuối tháng 9/2008, trong một cuộc họp thành viên HĐQT khác, thành viên Ban Giám đốc mới biết việc góp vốn.

Quá trình OceanBank tăng vốn điều lệ, PVN đã góp tổng cộng 800 tỷ đồng. Đợt thứ nhất, PVN góp 400 tỷ đồng khi OceanBank tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng vào tháng 12/2008. Đợt thứ 2, góp bổ sung 300 tỷ đồng khi OceanBank tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng vào năm 2010. Đến năm 2011, OceanBank tăng vốn lần 3 lên 4.000 tỷ đồng, PVN góp thêm 100 tỷ đồng.

Tổng số tiền 800 tỷ đồng PVN góp vốn vào OceanBank có nguồn gốc từ doanh thu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tập đoàn này đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng thu hồi 800 tỷ đồng về cho Nhà nước và Tập đoàn. 

Vi phạm nhiều quy định

Với vai trò là Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN, ông Đinh La Thăng đã ký 2 văn bản mang tính chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng của OceanBank. Trong giai đoạn 2009 - 2014, có 165 đơn vị thành viên PVN gửi tiền vào OceanBank, trong đó số dư trên tài khoản thanh toán trung bình là 2.543 tỷ đồng và 74 triệu USD/tháng; tiền gửi có kỳ hạn khoảng 16.000 - 18.000 tỷ đồng và 100 triệu USD.
Cơ quan điều tra kết luận, trước khi ký thỏa thuận góp vốn với OceanBank, HĐQT PVN không tổ chức họp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản để thống nhất cho ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT ký thỏa thuận. Hai đợt góp vốn đầu tiên PVN ban hành Nghị quyết triển khai thực hiện trước khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Đối với đợt góp vốn thứ 3, PVN không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù được báo cáo rõ tình hình, kết quả hoạt động của OceanBank cũng như có các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu của Bộ Tài chính..., nhưng ông Đinh La Thăng với cương vị Chủ tịch HĐQT đã không có bất cứ chỉ đạo nào đối với HĐQT và Ban điều hành PVN để thống nhất chủ trương, thực hiện thẩm định, khảo sát OceanBank, phương án góp vốn, tính hiệu quả...

Hành vi của ông Đinh La Thăng trái với các quy định tại Nghị định của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Luật Các tổ chức tín dụng. Với hành vi này, ông Đinh La Thăng bị đề nghị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị truy tố với cùng tội danh. Riêng ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN còn bị đề nghị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Chuyên đề