Đấu thầu xây dựng bãi rác Hòa Phú: Chưa phát hiện dấu hiệu thông thầu

(BĐT) - Kết quả xác minh những tố cáo liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu BMT01A - Xây dựng bãi rác Hòa Phú vừa được Công an tỉnh Đắk Lắk báo cáo UBND tỉnh này. Theo xác minh, Công an tỉnh Đắk Lắk chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực, làm trái trong công tác tổ chức đấu thầu gói thầu này.
Đấu thầu xây dựng bãi rác Hòa Phú: Chưa phát hiện dấu hiệu thông thầu

Chỉ 3 trong số 15 nhà thầu mua hồ sơ tham dự thầu

Trước đó, sau khi Báo Đấu thầu đăng các bài viết phản ánh tố cáo của một số nhà thầu đối với việc lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu BMT01A - Xây dựng bãi rác Hòa Phú, Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc điều tra, xác minh sự việc.

Gói thầu Xây dựng bãi rác Hòa Phú là 1 trong 3 gói thầu thuộc hợp phần BMT1, thuộc Tiểu dự án Buôn Ma Thuột, nằm trong khuôn khổ Dự án Phát triển các thành phố loại 2 tại Quảng Nam, Hà Tĩnh, Đắk Lắk do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Gói thầu này được UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tổng giá trị của Gói thầu được phê duyệt là hơn 145 tỷ đồng.

Gói thầu nêu trên đã được tổ chức đấu thầu vào tháng 6/2016 nhưng do chưa lựa chọn được nhà thầu trúng thầu, nên ADB yêu cầu tổ chức đấu thầu lần 2. Việc mời thầu lần 2 được tiến hành từ ngày 26/8/2016 đến 7/10/2016. Trong quá trình mời thầu, mặc dù có tới 15 nhà thầu đã mua HSMT (trực tiếp và qua đường bưu điện), tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu chỉ có 3 nhà thầu nộp HSDT. Cụ thể là: Công ty CP Đầu tư xây dựng DUNGTST (Hà Nội); Liên danh Công ty Hoàng Nam (Đắk Lắk) - Tuấn Cường (Sơn La) - Trường Phát (Hà Nội); Công ty TNHH Phúc Lộc (Ninh Bình).

Sau thời gian chấm thầu, ngày 24/10/2016, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã có văn bản báo cáo kết quả chấm thầu. Văn bản này đã được gửi tới ADB. Ngày 15/12/2016, theo yêu cầu làm rõ một số nội dung từ phía nhà tài trợ, chủ đầu tư đã có báo cáo lần 2 với ADB về kết quả chấm thầu. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát.

Chưa phát hiện dấu hiệu thông thầu

Gói thầu Xây dựng bãi rác Hòa Phú là công trình có ý nghĩa lớn đối với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk trong bối cảnh bãi rác Cư Êbur tại địa phương này hiện đã quá tải. Việc sớm triển khai thi công và đưa công trình đi vào hoạt động là yêu cầu cấp bách, phục vụ nhu cầu và lợi ích của nhân dân. Là dự án có nguồn vốn vay ưu đãi của ADB, quá trình triển khai xây dựng công trình đòi hỏi sự quản lý, giám sát chặt chẽ.
Theo kết quả xác minh của Công an tỉnh Đắk Lắk, Công ty TNHH Phúc Lộc và Công ty CP Đầu tư xây dựng DUNGTST không được lựa chọn trúng thầu vì các lý do: không có hợp đồng đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành trong vòng 5 năm qua có tính chất tương tự như công trình đang đấu thầu là thi công xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn và có giá trị hợp đồng lớn hơn 103 tỷ đồng theo yêu cầu của Mục 2.5.1, Chương 3 của HSMT; không có hợp đồng tương tự là cung cấp và lắp đặt màng chống thấm HDPE (độ dày tối thiểu 2mm) và có giá trị đạt 17,5 tỷ đồng theo yêu cầu của Mục 2.5.2, Chương 3 của HSMT.

Đáng chú ý, mặc dù giá bỏ thầu của Nhà thầu liên danh Công ty Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát cao hơn 2 nhà thầu không được lựa chọn, nhưng theo cơ quan công an, do HSDT của Liên danh đáp ứng được yêu cầu của HSMT, ngoài ra, giá bỏ thầu cũng thấp hơn so với giá gói thầu được duyệt nên Liên danh này đã được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu.

Công an tỉnh Đắk Lắk khẳng định, hiện HSDT của 3 nhà thầu (được ký chéo giữa các nhà thầu) vẫn đang được niêm phong và cất giữ tại Ban Quản lý dự án của chủ đầu tư. “Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo không có sự khác biệt nào giữa hồ sơ được niêm phong với HSDT đã gửi cho ADB cũng như hồ sơ gốc Chủ đầu tư đang lưu giữ. Đồng thời, sẵn sàng tiến hành thực hiện đối chiếu theo đúng quy định của pháp luật khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng có thẩm quyền”, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin.

Cũng qua quá trình tìm hiểu, xác minh, Công an tỉnh Đắk Lắk khẳng định chưa phát hiện dấu hiệu thông thầu, ưu ái, thiên vị cho nhà thầu địa phương của Chủ đầu tư. Kết quả xác minh cũng chưa phát hiện dấu hiệu tiêu cực, làm trái trong công tác tổ chức đấu thầu Gói thầu Xây dựng bãi rác Hòa Phú.         

Chuyên đề