Đấu thầu mua ray P50 của Trung Quốc: Không công khai kết quả

(BĐT) - Mặc dù hợp đồng thực hiện 9 gói thầu mua ray P50 dài 25m có xuất xứ từ Trung Quốc đã hoàn tất, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, đến nay nhiều gói thầu vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Rất nhiều lý do đã được các bên mời thầu đưa ra để giải thích cho sự việc này.
Trong 10 gói thầu cung cấp ray P50 năm 2016, các công ty con của Tổng công ty Đường sắt mới chỉ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu. Ảnh: Nhã Chi
Trong 10 gói thầu cung cấp ray P50 năm 2016, các công ty con của Tổng công ty Đường sắt mới chỉ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu. Ảnh: Nhã Chi

Nhiều gói thầu không công khai kết quả

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, hiện Đoàn thanh tra của Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành thanh tra trình tự, thủ tục mua sắm, đấu thầu chủng loại ray P50 dài 25m có xuất xứ từ Trung Quốc. Công tác thanh tra được tiến hành từ ngày 6/3 đến 17/3/2017.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trong năm 2016, có 10 gói thầu cung cấp chủng loại ray P50 dài 25m có xuất xứ từ Trung Quốc được các bên mời thầu là các doanh nghiệp ngành đường sắt mời thầu. Việc đấu thầu, mua sắm đối với chủng loại ray P50 dài 25m của Trung Quốc nằm trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2016.

Nguồn vốn thực hiện 10 gói thầu nêu trên là vốn ngân sách nhà nước. Các gói thầu này áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước và chào hàng cạnh tranh trong nước; phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

10 gói thầu nêu trên được chủ đầu tư là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giao cho 8 đơn vị trực thuộc mời thầu. Cụ thể là: Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng (mỗi đơn vị mời thầu 2 gói thầu); các Công ty CP Đường sắt: Yên Lào, Nghệ Tĩnh, Hà Hải, Nghĩa Bình, Hà Ninh, Quảng Bình (mỗi đơn vị mời thầu 1 gói thầu). Điều đáng nói, mặc dù có tới 10 gói thầu đã được mời thầu công khai, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên và Công ty CP Đường sắt Yên Lào đã thực hiện công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu (mỗi đơn vị công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu), còn 6 bên mời thầu còn lại chưa thực hiện công bố loại thông tin này.

Có một sự trùng hợp là nhà thầu trúng cả 2 gói thầu đã công khai kết quả nêu trên đều là Công ty CP Thương mại và Tư vấn Tân Cơ. 

Vi phạm quy định về công khai thông tin

Giải thích về việc không đăng kết quả lựa chọn nhà thầu khi đã có kết quả trúng thầu, đại diện một số bên mời thầu đưa ra nhiều lý do hết sức “hồn nhiên”: do “quên”, do mỗi người một việc nên không nắm được, do mới được bàn giao công việc nên không biết quy định là phải công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, hay do người phụ trách việc công khai thông tin về đấu thầu đã nghỉ hưu…

Trong số 7 bên mời thầu còn “nợ” công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, đáng chú ý có nhiều bên mời thầu chưa từng công khai bất cứ một kết quả lựa chọn nhà thầu nào.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, từ năm 2016 đến nay, chỉ riêng Công ty CP Đường sắt Hà Lạng (có địa chỉ tại số 06, đường Nguyễn Khắc Nhu, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã thông báo mời thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi trong nước 16 gói thầu. Và đến thời điểm này, cả 16 gói thầu này vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đối với Công ty CP Đường sắt Hà Hải, khi mời thầu Gói thầu Mua sắm máy móc thiết bị phục vụ công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, đã không công khai thông báo mời thầu.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố, nhà thầu trúng thầu gói thầu này là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại MEC Việt Nam, với giá trúng thầu hơn 2,1 tỷ đồng.

Chuyên đề