Đang xét xử phúc thẩm vụ giao “đất vàng” 15 Thi Sách cho Vũ “nhôm”

Sáng nay 22/5, TAND cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến việc giao "đất vàng" 15 Thi Sách cho Vũ "nhôm".

Phiên xử diễn ra theo đơn kháng cáo của các bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường), Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất đai), Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM) và Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị UBND TPHCM).

HĐXX gồm chủ tọa Hoàng Thanh Dũng và hai thẩm phán Quảng Đức Tuyên, Mai Thị Tú Oanh. Giữ quyền công tố là hai kiểm sát cao cấp Nguyễn Mậu Hưng và Hồ Sỹ Hoàn.

Ông Nguyễn Hữu Tín vắng mặt.

Trước đó, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín (sinh năm 1957, cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM) mức án 7 năm tù; Đào Anh Kiệt mức án 6 năm 6 tháng tù; Trương Văn Út mức án 5 năm tù; Lê Văn Thanh mức án 4 năm tù và Nguyễn Thanh Chương mức án 3 năm tù.

Là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án, ông Nguyễn Hữu Tín không kháng cáo, chấp nhận hình phạt 7 năm tù, các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong đơn kháng cáo, ông Kiệt cho rằng Sở Tài nguyên - Môi trường không có chức năng, thẩm quyền quản lý tài sản công, cụ thể là nhà đất 15 Thi Sách, quận 1. Đây là thẩm quyền của công ty Quản lý kinh doanh nhà và Sở Tài chính. Do đó, ông không thể đề xuất cho UBND TPHCM bán chỉ định và khấu trừ vào tiền thuê đất, mà chỉ căn cứ vào đề xuất của thành viên Ban chỉ đạo 09 (Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước) tại cuộc họp liên ngành để trình theo thẩm quyền về việc Bộ Công an xin sử dụng đất công phục vụ mục đích nghiệp vụ an ninh quốc phòng.

Sau khi UBND TPHCM chấp thuận và Sở Tài chính không có ý kiến khác, ông Kiệt chấp hành chỉ đạo của UBND trình quyết định cho công ty Bắc Nam 79 (Chủ tịch là Phan Văn Anh Vũ - tức Vũ "Nhôm") thuê đất dưới danh nghĩa là công ty bình phong của Bộ Công an. Ông Kiệt sau đó về hưu và không liên quan đến khu nhà đất này. Hồ sơ tại Sở Tài nguyên & Môi trường không hề có tình tiết nào thể hiện cho thuê khu đất nhằm mục đích thương mại dịch vụ.

Từ đó, bị cáo Kiệt đề nghị tòa phúc thẩm xem xét các yếu tố khách quan, chủ quan giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Tương tự, các bị cáo khác cũng cho rằng tòa sơ thẩm chưa đánh giá toàn diện các tình tiết trong hồ sơ nên mức án có phần nặng.

Bị cáo Đào Anh Kiệt xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước phiên tòa, vì sức khoẻ không tốt nên ông Tín có đơn xin xét xử vắng mặt và xác nhận của trại giam Thủ Đức Z30D (tỉnh Bình Thuận) về tình hình sức khỏe của ông. Hiện nay, ông Tín bị huyết áp cao, nhịp tim không đều, đang điều trị rối loạn lipid, tăng acid uric, sức khỏe không đảm bảo cho việc di chuyển.

Sau khi nhận được đơn của ông Tín thì HĐXX đã có đơn đề nghị dừng việc trích xuất ông Tín tới tòa. HĐXX nhận thấy việc trích xuất ảnh hưởng tới sức khỏe của ông Tín, không đảm bảo công tác xét xử. Ngoài ra, ông Tín không kháng cáo và chỉ liên quan tới lời khai của các bị cáo khác.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2014 đến 2016, Bộ Công an có nhiều công văn mật đề nghị UBND TPHCM, Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch "tạo điều kiện" cho công ty Bắc Nam 79 được thuê nhà đất 15 Thi Sách phục vụ mục đích an ninh quốc phòng. Ông Tín không báo cho Trưởng ban chỉ đạo 09 và Sở Tài chính tham mưu mà bút phê cho Lê Văn Thanh giao Sở Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn thủ tục.

Nguyễn Thanh Chương được giao soạn công văn để Thanh gửi cho Sở Tài nguyên & Môi trường. Sau khi duyệt văn bản tham mưu, Trương Văn Út ký nháy văn bản trình Đào Anh Kiệt ký ban hành công văn gửi UBND TPHCM.

Dựa vào nội dung tham mưu này, ông Tín đã cho công ty Bắc Nam 79 được thuê khu nhà đất không thông qua đấu giá theo quy định. Ngay sau đó, Vũ "nhôm" đã lập dự án cùng đối tác xây công trình 18 tầng, bao gồm 115 căn hộ, 72 văn phòng và 88 phòng khách sạn bán cho hơn 110 khách thu hơn 1.033 tỷ đồng. Vụ việc được xác định gây thất thoát 6,8 tỷ đồng do công ty Bắc Nam 79 được khấu trừ tiền bồi thường vào thuê đất.

Liên quan đến những sai phạm trong việc chuyển giao dự án này, Phan Văn Anh Vũ đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt mức án 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân nhận 3 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út cũng đang bị truy tố trong vụ án liên quan đến cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài giao trái luật khu “đất vàng" gần 5.000 m2 tại số 8-12 Lê Duẩn cho công ty tư nhân.

Chuyên đề