Đang xét xử cựu nhà báo Lê Duy Phong

Sáng nay (20.4), TAND TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái) mở phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Duy Phong - nguyên Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam - với tội danh cưỡng đoạt tài sản.
Cựu nhà báo Lê Duy Phong tại tòa sáng nay.
Cựu nhà báo Lê Duy Phong tại tòa sáng nay.

Tại phiên tòa đang diễn ra sáng nay, bào chữa cho Lê Duy Phong có 3 luật sư. Bị hại là ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Yên Bái, có 1 luật sư bào chữa, tuy nhiên bản thân ông này không có mặt mà ủy quyền cho luật sư dự tòa.

Trong khi đó, một bị hại khác của Phong là ông Hoàng Trung Thực lại có mặt từ khá sớm. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 1 ngày nhưng nhiều nhà quan sát tin rằng, cần ít nhất 2 ngày mới có thể kết thúc.

Do vụ việc nhận được sự quan tâm rất cao từ dư luận nên ngay từ sáng sớm đã được bảo vệ khá nghiêm ngặt. Hội trường xét xử rộng 100m2 chật kín nên các phóng viên đến đưa tin được xếp ngồi một phòng riêng và theo dõi qua màn hình...

Bị cáo Lê Duy Phong đang được kiểm tra căn cước. 

Theo cáo trạng, bị cáo Lê Duy Phong (SN 1985, tại Thanh Hoá) – nguyên Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam – đã lợi dụng đặc thù nghề nghiệp để cưỡng đoạt 200 triệu đồng của ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Yên Bái và 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực – người của công ty Hợp Thành Phát có trụ sở đóng tại TP.Yên Bái.

Theo các tài liệu được công bố, vào các ngày 16.6.2017 và 22.6.2017, tại phòng làm việc của ông Vũ Xuân Sáng, Duy Phong đã lợi dụng quyền hạn của nhà báo và dùng lời nói đe doạ, uy hiếp về tinh thần để chiếm đoạt của ông Sáng số tiền 200 triệu đồng, chiếm đoạt của ông Hoàn Trung Thực số tiền 50 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, cựu nhà báo Lê Duy Phong khai nhận đã dùng số tiền 200 triệu đồng cưỡng đoạt được của ông Sáng và chia cho 26 phóng viên, nhà báo và chi phí khác. Còn lại số tiền 70 triệu đồng, cựu nhà báo này gửi vào tài khoản ngân hàng của mình.

Sau đó, cơ quan điều tra đã triệu tập 26 phóng viên, nhà báo để làm việc, trong đó có 25 phóng viên, nhà báo khai không nhận tiền của Lê Duy Phong; chỉ có duy nhất một phóng viên khai, Lê Duy Phong có đưa một phong bì 300 nghìn đồng tiền đám hiếu.

Quá trình điều tra, Lê Duy Phong đã thay đổi nội dung khai báo, theo đó Phong khai nhận đã tiêu xài hết số tiền 200 triệu đồng chiếm đoạt được của ông Sáng mà không chia cho các phóng viên, nhà báo nào.

Chuyên đề