Đắk Nông: Truy tố 4 đối tượng khiến công trình thủy lợi trăm tỷ trơ đáy

Công trình thủy lợi Đắk Ngo với tổng mức đầu tư là hơn 100 tỷ đồng. Dù nhiều hạng mục chưa hoàn thành, song đơn vị thi công và chủ đầu tư vẫn nghiệm thu với số tiền lớn.
Kênh dẫn nước tại Công trình thủy lợi Đắk Ngo xuống cấp, bỏ không (ảnh :VKSND Đắk Nông)
Kênh dẫn nước tại Công trình thủy lợi Đắk Ngo xuống cấp, bỏ không (ảnh :VKSND Đắk Nông)

Ngày 20/4, thông tin từ VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với 4 bị can về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

4 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Minh Vũ (SN 1977) là Quyền giám đốc Ban quản lý các dự án huyện Tuy Đức; Nguyễn Duy Giang (SN 1987) là nhân viên kỹ thuật của Ban quản lý các dự án huyện Tuy Đức được giao nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra giám sát công trình; Trần Văn Thành (SN 1993) và Trần Văn Thảo (SN 1985) là Giám đốc và phó Giám đốc Công ty Thành Đạt Tây Nguyên, đơn vị thi công.

Theo cáo trạng, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) với thời gian thi công từ 2012-2016. Công trình gồm các hạng mục: công trình đầu mối và hệ thống kênh tưới, với tổng mức đầu từ là 100.571.000.000 đồng. Giao cho UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông làm đại diện chủ đầu tư.

Đối với hạng mục hệ thống kênh tưới, UBND huyện Tuy Đức giao cho Ban quản lý các dự án huyện Tuy Đức làm đại diện chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là hơn 29 tỷ đồng.

Ban quản lý các dự án huyện Tuy Đức đấu giá và ký hợp đồng thi công với liên danh Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại Thành Đạt Tây Nguyên và Công ty TNHH Trí Việt Đắk Nông. Giá trị hợp đồng gần 22 tỷ đồng, thi công 400 ngày kể từ ngày 22/12/2015.

Theo cáo trạng, quá trình thi công công trình, đến năm 2016 đơn vị thi công được thanh toán 4 lần với tổng số tiền là 12,8 tỷ đồng. Trong số các lần thanh toán này, dù Vũ, Giang, Thảo và Thành biết là một số hạng mục chưa thi công nhưng vẫn tổ chức nghiệm thu công trình trái với quy định với số tiền là gần 7 tỷ đồng.

Dự án Công trình Thủy lợi Đắk Ngo dự kiến hoàn thành năm 2016 và sẽ phục vụ tưới cho 250 ha lúa nước và 200 ha cà phê của xã Đắk Nông. Tuy nhiên, mặc dù chưa hoàn thành theo dự kiến nhưng thân đập đã bị sụt, lún; tràn xả lũ bị xói lở, hệ thống van xả bị hư, công trình không tích được nước.

Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống kênh chính để phục vụ tưới cho 250 ha lúa nước và 200 ha cà phê như năng lực thiết kế cũng không khả thi, vì toàn bộ diện tích này người dân đã trồng các loại cây công nghiệp dài ngày như điều, cao su.

Sau 6 năm xây dựng, công trình thủy lợi đã xuống cấp nghiêm trọng và đang bị bỏ hoang khiến nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp, lòng hồ trơ đáy.

Chuyên đề