Đắk Nông: Thêm một kiểm lâm nhận “chung chi”hàng trăm triệu, làm ngơ cho trùm gỗ lậu Phượng “râu”

Trong suốt thời gian từ 4/2017 - 4/2018, Đội kiểm lâm do Thái làm đội trưởng đã không kiểm tra, không phối hợp với Hạt kiểm lâm để tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của Phượng “râu” và Công ty TNHH Long Vũ. Ông Thái cũng được xác định là nhận hàng trăm triệu đồng từ Phượng “râu”.
Số gỗ lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ
Số gỗ lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ

Ngày 24/9, Viện Kiểm sát Nhân dân Đắk Nông xác nhận, cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Quang Thái (SN 1969, trú phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. ÔngThái là Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông).

Theo điều tra, đầu năm 2017, Công ty Thảo Trúc (huyện Cư Jút, Đắk Nông) trúng đấu giá lô gỗ trục vớt tại Đắk Lắk, khối lượng gần 600m3 gỗ tròn và hơn 61m3 gỗ hộp từ nhóm II-VI.

Công ty Thảo Trúc đã thuê Công ty Long Vũ vận chuyển số gỗ trên về kho xưởng ở huyện Cư Jút. Toàn bộ việc vận chuyển do Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, SN 1968, trú thị trấn Ea T’ling, Cư Jút) điều hành.

Lợi dụng việc vận chuyển gỗ đấu giá, Phượng “râu” cho trà trộn khối lượng rất lớn gỗ lậu khai thác dọc biên giới vào. Để vận chuyển trót lọt, Phượng “râu” cùng tay chân gặp Thái thương lượng, chung chi hàng trăm triệu đồng.

Trong suốt thời gian từ tháng 4/2017-4/2018, Đội kiểm lâm cơ động do Thái đứng đầu, đã bỏ mặc cho Phượng “râu” và Công ty Long Vũ vận chuyển gỗ lậu mà không hề kiểm tra, xử lý.

Công an khám xét nhà trùm gỗ lậu Phượng 'râu"

Trước đó, tháng 8/2018, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã bắt khẩn cấp Bùi Văn Khang (SN 1964, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Công an tỉnh Đắk Nông cũng khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hà Thăng Long (SN 1981, Phó hạt trưởng HKL huyện Buôn Đôn- cấp dưới của Khang) về cùng tội danh.

Khang nguyên là Hạt trưởng HKL huyện Buôn Đôn (từ 2008-2017) và Hà Thanh Long đã đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bảng kê lâm sản, đóng búa hợp thức gỗ lậu cho công ty Thảo Trúc và Phượng “râu”. Sau khi đóng búa xong đại diện Công ty Thảo Trúc đã đưa cho các đối tượng này số tiền lớn.

Như Dân trí đã đưa tin, vào lúc 3h40 ngày 27/4/2018, lực lượng chức năng bắt quả tang 2 xe ôtô tải do Trần Lưu Lân và Hồ Trọng Dũng điều khiển, đang vận chuyển 40,2m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp. Các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia Yók Đôn, tỉnh Đắk Lắk về xưởng cho Phan Hữu Phượng.

Tối 27/4 đến rạng sáng 28/4, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nhà và bắt khẩn cấp đối tượng Phượng “râu” để điều tra. Trong quá trình khám xét tại nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, trong đó có một số cuốn sổ mà Phượng “râu” ghi chép đã chung chi hàng tỷ đồng để buôn bán, vận chuyển gỗ lậu trong suốt một thời gian dài.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã khởi tố 7 đối tượng liên quan để điều tra hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản. Hiện có 2 đối tượng bỏ trốn, đang bị cơ quan công an truy nã. Nhiều kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cũng bị kỷ luật vì liên quan đến vụ việc này.

Chuyên đề