Đắk Nông: Mới được bổ nhiệm, giám đốc hợp tác xã đã bị bắt về tội lừa đảo

Bằng việc ký kết các hợp đồng “xúc tiến đầu từ”, giám đốc HTX Hợp Tiến đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân. HTX Hợp Tiến cũng là đơn vị "nóng" để xảy ra tình trạng phá rừng, người dân lấn chiếm, mua bán đất rừng của tỉnh Đắk Nông những năm vừa qua.
Nhiều diện tích rừng của HTX Hơp Tiến bị phá, lấn chiếm
Nhiều diện tích rừng của HTX Hơp Tiến bị phá, lấn chiếm

Ngày 12/10, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với ông Lê Văn Vui (53 tuổi, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp – Dịch vụ - Thương mại Hợp Tiến) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo thông tin ban đầu, ông Lê Văn Vui bị khởi tố, điều tra vì đã ký hợp đồng “xúc tiến đầu tư” với một số người dân để thu hơn 4 tỷ đồng trái pháp luật. Sau đó, ông Vui không giao được đất như cam kết và cũng không hoàn trả đủ tiền cho một số hộ dân.

Bên cạnh đó, ông Vui còn ký hợp đồng “xúc tiến đầu tư” với ông Dương Ngọc Chiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Sơn Trường. Lợi dụng hợp đồng này, ông Chiến tiếp tục ký hợp đồng với 1 số hộ dân và thu số tiền gần 6 tỷ đồng. Sau đó, ông Chiến không giao được đất và cũng không trả lại đủ tiền cho một số hộ dân đã ký hợp đồng, giao tiền.

Được biết, ngày 3/2/2016, UBND tỉnh Đắk Nông đã thu hồi hơn 1.200ha rừng (tại tiểu khu 1644 và 1645) của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Quảng Sơn, đồng thời giao cho HTX Hợp Tiến thuê để thực hiện dự án quản lý bảo vệ rừng và đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp.

Từ đó đến nay, HTX Hợp Tiến liên tục để mất rừng với diện tích lớn, trong thời gian dài mà không có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý. Ông Vui được bổ nhiệm chức danh Giám đốc HTX Hợp Tiến cách đây vài tháng. Thời điểm ông Vui ký kết các hợp đồng "xúc tiến đầu tư", ông này đang là Phó giám đốc Hợp tác xã Hợp Tiến.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Chuyên đề