Đắk Nông: Khởi tố 5 vụ án, 30 bị can trong đường dây xăng dầu giả của đại gia Trịnh Sướng

Ngày 28/8, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Lê Văn Tĩnh (SN 1985, trú tỉnh Đồng Nai) về hành vi sản xuất, mua bán hàng giả. Tĩnh là đối tượng vận chuyển dung môi và trực tiếp pha xăng giả cho các cây xăng.

Theo đó, từ giữa năm 2017 đến cuối tháng 1/2019, Tĩnh đã nhiều lần chở dung môi từ Cần Thơ về giao cho các cây xăng tỉnh Đắk Nông, mục đích là để các cây xăng này pha lẫn với xăng A95 để bán ra thị trường.

Ngoài việc chở đi giao dung môi, Tĩnh còn nhiều lần trực tiếp pha chất bột màu để làm xăng giả dưới sự chỉ đạo của một số đối tượng khác. Việc làm này Tĩnh biết là sản xuất xăng giả nhưng vẫn tiếp tục thực hiện.

Đắk Nông: Khởi tố 5 vụ án, 30 bị can trong đường dây xăng dầu giả của đại gia Trịnh Sướng ảnh 1

Kho xăng dầu bị lực lượng chức năng triệt phá

Cũng theo VKSND tỉnh Đắk Nông, ngày 24/01/2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện và bắt quả tang hành vi pha trộn dung môi solmix với xăng A95 xảy ra trên địa bàn. Sau đó, cơ quan này đã khởi tố 2 vụ án và 9 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Trên cơ sở này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra mở rộng và đến nay đã khởi tố thêm 3 vụ án và 21 bị can. Như vậy, tính đến cuối tháng 8/2019, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố 5 vụ án, với 30 bị can liên quan đến đường dây sản xuất xăng dầu giả do Trịnh Sướng cầm đầu.

Từ năm 2017 đến ngày bị bắt, các đối tượng đã mua bán dung môi, chất làm tăng chỉ số Octan (gồm các chất Toluene, MTBE, NMA, Methanol…) với số tiền khoảng 4.200 tỷ đồng để sản xuất xăng dầu giả. Các đối tượng này đã đưa ra thị trường để tiêu thụ hơn 400 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hàng ngàn tỷ đồng.

Đắk Nông: Khởi tố 5 vụ án, 30 bị can trong đường dây xăng dầu giả của đại gia Trịnh Sướng ảnh 2

Đối tượng Lưu Văn Nguyện, giám đốc công ty chuyên cung cấp dung môi cho đường dây sản xuất mua bán xăng giả

Liên quan đến các vụ án, cơ quan điều tra cũng đã thu giữ 3 tàu thủy, 10 xe bồn, 4 máy bơm, 61 điện thoại di động, 8 máy tính xách tay, 16 ổ cứng máy tính để bàn, 14 CPU máy tính để bàn, 8 đầu thu camera, 7 con dấu doanh nghiệp và 3.067.361 lít dung dịch các loại (có 1.935.752 lít đã pha chế thành xăng giả).

Trong quá trình khám xét nơi ở và làm việc của các đối tượng, cơ quan điều tra còn niêm phong 6 xe bồn, 90 bồn chứa dung dịch hóa chất, 3 máy bơm và 50 tỷ đồng, cùng nhiều hồ sơ, tài liệu có liên quan.

Như đã đưa tin, đầu tháng 6/2019, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án sản xuất, mua bán xăng dầu giả liên quan đến đại gia Trịnh Sướng (Sóc Trăng).

Đây là đường dây xăng dầu cực kỳ lớn, với khoảng 6 triệu m3 xăng giả được đưa ra thị trường mỗi tháng. Số tiền mà các “đại gia” xăng dầu bỏ ra để mua dung môi, tạp chất để chế tạo xăng giả lên đến hơn 4000 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông xác định, dung môi được sử dụng để pha chế là thành phẩm trong quá trình chưng cất dầu mỏ. Đây là loại hợp chất thường được sử dụng trong công nghiệp, pha trộn sơn, tẩy rửa, sản xuất gỗ, thuộc da…

Các đối tượng sử dụng dung môi, pha với xăng, chất tạo màu và một số “hương liệu” để phù phép thành xăng. Đây là loại xăng giả không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng xấu đến hiệu suất động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ.

Chuyên đề