Đắk Nông: Bắt đối tượng chở người đi hạ độc rừng thông cổ thụ cạnh quốc lộ

Sau khi khoan lỗ, đổ thuốc diệt cỏ để hơn 1000 gốc thông cổ thụ chết dần, các đối tượng dự kiến sẽ lấn chiếm diện tích đất trồng thông này. Vụ việc bị phát hiện, nhiều người bị bắt giữ, riêng đối tượng mua thuốc độc, chở người đi hạ độc đã bỏ trốn khỏi nơi tạm trú.
Những vết tích đầu độc còn lưu lại trên thân cây
Những vết tích đầu độc còn lưu lại trên thân cây

Ngày 29/11, thông tin từ Công an huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị này vừa bắt được đối tượng Nguyễn Văn Tiến (SN 1990, trú huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng). Đây là đối tượng bị truy nã đặc biệt vì có hành vi hủy hoại rừng thông cổ thụ dọc quốc lộ 14.

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 7/2019, Huỳnh Bình (SN 1980), Nguyễn Đình Thân (SN 1988), Phan Công Dụng (SN 1990), Lê Mạnh Hùng (SN 1984) và Phan Văn Đồng (SN 1992), cùng trú tại huyện Đắk Song, rủ nhau hủy hoại rừng thông trên địa bàn huyện để chiếm đất nằm dọc quốc lộ 14.

Tuy nhiên, do không có tiền nên các đối tượng rủ thêm Tiến cùng tham gia. Tiến bỏ tiền mua thuốc diệt cỏ loại lưu dẫn và mua 2 máy khoan cầm tay để hủy hoại rừng thông, còn Bình và Thân lo phần việc khoan lỗ, đổ thuốc.

Trong ba đêm, Tiến đã chở các đối tượng đến tiểu khu 1664 (thuộc xã Nâm N’jang), tiểu khu 1699 (xã Trường Xuân) khoan lỗ trên thân cây thông rồi đổ thuốc diệt cỏ vào. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã hủy hoại hơn 1000 cây thông có tuổi đời trên 30 năm thuộc rừng phòng hộ dọc quốc lộ 14.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã bị Công an huyện Đắk Song bắt giữ để điều tra, làm rõ về hành vi hủy hoại rừng. Riêng Nguyễn Văn Tiến bỏ trốn khỏi địa phương và đến 4/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với đối tượng này về tội hủy hoại rừng.

Trước đó, báo chí đã phản ánh thông tin hàng ngàn gốc thông có tuổi đời 30-40 năm nằm dọc quốc lộ 14 và 28 bị bức hại. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND tỉnh Đắk Nông báo cáo sự việc. Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Nông cho biết, tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 19,4ha rừng thông bị phá, bức hại.

Chuyên đề