Đắk Lắk: Liên tiếp phát hiện lâm tặc phá rừng tại Vườn quốc gia Yok Đôn

Mới đây tại Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn, Đắk Lắk đã xảy ra sự việc lâm tặc dùng dao chém kiểm lâm đứt gân tay để giải cứu đồng bọn. Sự việc chưa lắng xuống, lâm tặc lại tiếp tục tràn vào VQG để chặt hạ gỗ quý mang đi tiêu thụ.
Một đối tượng tham gia phá rừng bị kiểm lâm bắt giữ tại hiện trường (ảnh N.L)
Một đối tượng tham gia phá rừng bị kiểm lâm bắt giữ tại hiện trường (ảnh N.L)

Ngày 22/12, thông tin từ lãnh đạo VQG Yok Đôn cho biết, trong sáng nay lực lượng chức năng huyện Buôn Đôn và tỉnh Đắk Lắk đã có mặt tại tiểu khu 421 (thuộc VQG Yok Đôn) để khám nghiệm hiện trường làm rõ một vụ chặt hạ gỗ quý.

Theo thông tin ban đầu, chiều 21/12, hai cán bộ kiểm lâm là anh Nguyễn Thế Cường và anh Trần Tuấn Nguyên (Trạm Kiểm lâm số 9, Hạt Kiểm lâm VQG Yok Đôn) được giao nhiệm vụ đi tuần tra, quản lý bảo vệ rừng.

Đến khoảng 14h30  cùng ngày, hai anh nghe thấy tiếng cưa máy tại khu vực tiểu khu 421 (VQG Yok Đôn) nên lần theo và phát hiện 4 đối tượng đang cưa gỗ rừng. Thấy kiểm lâm, các đối tượng vác theo cưa máy, dụng cụ khác bỏ chạy. Tuy nhiên, hai cán bộ kiểm lâm đã nhanh chóng truy đuổi khoảng 500m và bắt giữ được đối tượng.

Sau khi cưa hạ gỗ quý, lâm tặc đã đốt gốc để phi tang

Qua đấu tranh, đối tượng khai tên là Y Ka Ly M’lô (SN 1987, ngụ buôn Đrăng Phốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn). Tại hiện trường, các đối tượng đã chặt hạ 1 cây gỗ giáng hương (nhóm II) với khối lượng 2,4 m3. Sau khi cắt hạ, nhóm đối tượng còn đốt gốc để phi tang.

Chỉ trước đó vài ngày, vào ngày 18/12, hai cán bộ kiểm lâm của VQG Yok Đôn là anh Y Thông Chỉ Byă và anh Y Rin Kuăn đi tuần tra rừng và phát hiện tại tiểu khu 267 thuộc VQG Yok Đôn có một nhóm lâm tặc đang phá rừng. Lúc này, kiểm lâm khống chế được 1 đối tượng thì nhanh chóng bị các đối tượng khác vây quanh dùng dao chém vào người khiến anh Y Thông Chỉ bị đứt 2 gân ngón tay. Trước sự việc, anh Y Rin nổ súng bắn chỉ thiên thì các đối tượng mới bỏ chạy.

Ngay sau vụ việc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk khẩn trương vào cuộc điều tra. Đến ngày 19/12, công an huyện Buôn Đôn đã bắt giữ được 5 đối tượng có liên quan.

Chuyên đề