Đại án VNCB: Ông Trần Bắc Hà cùng hàng loạt đại gia vắng mặt

Tại phiên tòa sáng nay có tới 109 người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt, trong đó có hàng loạt đại gia như ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV, ông Trần Quý Thanh (Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát), bà Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank)…

Ngày 24/7, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử Phạm Công Danh (sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) cùng 45 đồng phạm khác về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phạm Công Danh than sức khỏe yếu không thể vào phòng xét xử.

Trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Văn Tuấn (sinh năm 1972, nguyên giám đốc công ty Tuấn Văn) phải nhập viện gấp nên không có mặt tại phiên tòa.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh Tòa Hình sự TAND TPHCM) và thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên cùng 2 thẩm phán dự khuyết, 3 hội thẩm nhân dân, 3 thư ký.

Đại diện Viện KSND TPHCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của Viện KSND Tối cao gồm ông Trần Ngọc Quang và bà Nguyễn Quỳnh Lan.

An ninh được thắt chặt

Phạm Công Danh và đồng phạm bị cáo buộc thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong quá trình điều hành VNCB, gây thất thoát hơn 6.000 tỷ đồng của nhà băng này. Bị cáo Phạm Công Danh có 7 luật sư bào chữa là: Phan Trung Hoài, Trương Quốc Hòe, Hà Hải, Trần Minh Hải, Bùi Phương Lan, Chu Mạnh Cường, Bùi Thị Hồng Giang. Ba luật sư Nguyễn Thị Mai Hồng, Phạm Ngọc Trung, Trần Quốc Khánh bào chữa cho ông Trầm Bê.

Tuy nhiên sáng nay luật sư Phan Trung Hoài thông báo tới HĐXX là bị cáo Phạm Công Danh đã từ chối luật sư Trương Quốc Hòe vì lý do riêng.

Trầm Bê than sức khỏe yếu

Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập 200 người và đơn vị tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng - bao gồm hàng loạt ngân hàng, công ty tham gia giao dịch số tiền được ông Danh và đồng phạm rút từ VNCB để trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân. Nhưng có tới 109 người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt, trong đó có hàng loạt đại gia như ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV, ông Trần Quý Thanh (Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát), bà Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank), và 2 lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong - TPBank...

Về đại diện đoàn giám định tư pháp Ngân hàng Nhà nước, mặc dù tòa triệu tập 8 người nhưng tại phiên tòa hôm nay chỉ có 3 người có mặt.

Đoàn giám đinh tư pháp Ngân hàng Nhà nước

Gần 8h, bị cáo Phạm Công Danh được dẫn tới tòa, trong chiếc áo sơ mi tối màu, mái tóc bạc trắng, người gầy gò hơn nhiều so với phiên tòa xét xử lần trước.

Tuy nhiên trong khi khai mạc phiên tòa, bị cáo Phạm Công Danh không có mặt trong phòng xử. Phạm Công Danh than sức khỏe yếu, trí nhớ kém. Theo báo cáo của thư ký thì sức khỏe Phạm Công Danh yếu đang được cán bộ y tế chăm sóc tại phòng chăm sóc đặc biệt. Lúc nào HĐXX xét hỏi thì bị cáo Phạm Công Danh sẽ có mặt tại phòng xét xử.

Các bị cáo tại phiên tòa

Luật sư Phạm Ngọc Trung - một trong ba người bào chữa cho ông Trầm Bê (sinh năm 1959), cho biết hiện sức khỏe ông Bê có phần yếu hơn so với thời điểm trước khi bị bắt giam. Tuy nhiên, khi được gặp gia đình và thời tiết Sài Gòn ấm, tinh thần ông ổn định, khá thoải mái trước phiên xét xử diễn ra vào ngày 24/7.

Bị cáo Phan Thành Mai

"Ông Bê có tiền sử bệnh tiểu đường, dễ chóng mặt khi đứng lâu. Để đảm bảo sức khỏe cho thân chủ, chúng tôi đã gửi bệnh án cho TAND TPHCM, đề nghị để ông được ngồi trong quá trình xét xử", luật sư Trung cho hay.

Chuyên đề