Đại án Phạm Công Danh: Dàn cảnh đầu tư trái phiếu chiếm đoạt hơn 900 tỷ đồng

(BĐT) - Do cần tiền để chăm sóc khách hàng và tái cơ cấu VNCB (Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam), bị can Phạm Công Danh đã tìm mọi cách để chuyển tiền về Tập Đoàn Thiên Thanh (do Phạm Công Danh làm Chủ tịch) để sử dụng.
Bị can Nguyễn Việt Hà - TGĐ Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Lộc Việt nhận ủy thác, mua - bán trái phiếu trái quy định
Bị can Nguyễn Việt Hà - TGĐ Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Lộc Việt nhận ủy thác, mua - bán trái phiếu trái quy định

Ủy thác tiền của VNCB cho Quỹ Đầu tư Lộc Việt, mua bán trái phiếu sau đó tiền đổ ngược về tài khoản của bị can Phạm Công Danh là “thượng kế” mà ông Danh cùng đồng phạm vạch ra.

Hành vi làm trái của bị can Nguyễn Việt Hà - TGĐ Công ty CP Quản lý Quỹ Lộc Việt và đồng phạm trong việc trao nhận ủy thác đầu tư gây thiệt hại cho VNCB hơn 900 tỷ đồng.

Nguồn vốn VNCB được “biến hóa” vào túi Danh

Theo cáo trạng, các thành viên chủ chốt của VNCB (Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết) cùng ký Quyết định ủy thác cho Quỹ Lộc Việt, với số vốn không quá 2.000 tỷ đồng để Quỹ này thay mặt VNCB đầu tư mua - bán các loại trái phiếu Chính phủ, trái phiếu DN do Ngân hàng chỉ định, trên nguyên tắc thỏa mãn sự kỳ vọng của Ngân hàng, thời hạn ủy thác là 24 tháng, phí ủy thác là 3%/năm.

Ngoài ra, với tổng giá trị các khoản ủy thác vào Quỹ Lộc Việt tối đa là 2.000 tỷ đồng (Biên bản hợp HĐQT số 09-2/2013/BBH-HĐQT ngày 20/5/2013) tương đương 66,67% vốn điều lệ, số tiền thực tế đã giải ngân 900 tỷ đồng tương đương 30% vốn điều lệ của VNCB cùng thời điểm trên và không được thông qua Đại hội đồng cổ đông là vi phạm Luật tổ chức tín dụng.

Theo đó, ngày 21/5/2013, VNCB ký Hợp đồng Quản lý danh mục đầu tư ủy thác cho Quỹ Lộc Việt 900 tỷ đồng để mua trái phiếu của 3 công ty (An Lộc, Thạch Hà và Minh Quang) mỗi công ty 300 tỷ đồng. Số tiền phí ủy thác trả cho Quỹ Lộc Việt là 3 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, ngay sau đó, đại diện lãnh đạo của 3 công ty này ký hợp đồng mua bán trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh. Dòng tiền của VNCB, qua bàn tay “phù phép” của các bị can chạy vòng vo đổ vào tải khoản của Chủ tịch Phạm Công Danh.

VNCB đầu tư mua trái phiếu rởm

Theo Cáo trạng, mặc dù chưa có Báo cái tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012, chưa có văn bản phê duyệt của các cấp có thẩm quyền đối với Dự án trọng điểm Khu phức hợp Thương mại dịch vụ Thiên Thanh Đà Nẵng, nhưng ông Phạm Công Danh vẫn chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ phát hành 2.500 trái phiếu, ra thông báo bán 900 trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh cho các công ty do ông Nguyễn Việt Hà giới thiệu (trong đó có 02 công ty của ông Nguyễn Việt Hà ).

Thông qua việc mua bán trái phiếu nêu trên, ông Phạm Công Danh có được 900 tỷ đồng. Theo kết luận của cơ quan điều tra, ông Phạm Công Danh đã rút 821 tỷ đồng để trả cho nhóm Phú Mỹ, số tiền còn lại 49 tỷ đồng ông Danh rút từ tài khoản cá nhân ra nhiều lần và chi dùng cho các hoạt động khác nhưng không giải trình được cụ thể.

Tại cơ quan điều tra, bị can Phan Thành Mai - nguyên Phó TGĐ VNCB khai nhận, việc ông Mai ký ủy thác đầu tư 900 tỷ đồng cho Quỹ Lộc Việt đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh qua 3 công ty trên với mục đích là tránh cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra phát hiện quan hệ giữa Tập đoàn Thiên Thanh với VNCB vì Thiên Thanh là cổ đông của VNCB, ông Phạm Công Danh lại là Chủ tịch của cả hai đơn vị trên.

Cơ quan điều tra kết luận, việc làm trên là trái với qui định tại Điều 16 Nghị Định số 90/NĐ-CP về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Nhưng Nguyễn Việt Hà và nhân viên Lộc Việt vẫn nhận ủy thác, tiến hành các giao dịch mua bán và chuyển tiền cho Tập đoàn Thiên Thanh để ông Phạm Công Danh sử dụng gây thất thoát 903 tỷ đồng là vi phạm pháp luật, giúp sức cho ông Danh và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Cơ quan điều tra kết luận, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ đủ xác định ông Phạm Công Danh là chủ mưu và 07 bị can là đồng phạm về hành vi phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, hành vi của 04 bị can (Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết) bị xử lý về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Còn lại 04 bị can đồng phạm với bị can Phạm công Danh là Nguyễn Việt Hà (TGĐ Công ty CP Quản lý Quỹ Lộc Việt), Phạm Hoài Thanh (Phó GĐ Công ty Thạch Hà), Vũ Viết Minh Quân (GĐ Công ty Minh Quang) và Nguyễn Kim Cẩm Vân (kế toán Quỹ Lộc Việt) tiếp tục được đưa ra xét xử trong cùng vụ án này.

Chuyên đề