Đại án OceanBank: Xác định lại tội danh, tăng hình phạt

Sau kết luận điều tra bổ sung, không chỉ số lượng bị can trong vụ đại án tại Ngân hàng OceanBank tăng thêm, mà hành vi và tội danh của các bị can cũng được xác định lại.
Phiên tòa xét xử các bị can trong vụ án OceanBank mở vào tháng 2-3/2017
Phiên tòa xét xử các bị can trong vụ án OceanBank mở vào tháng 2-3/2017

Thêm tội danh với Hà Văn Thắm

Theo cáo trạng mới ban hành ngày 19/7/2017, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã truy tố 51 bị can trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Trong đó, bị can Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) và Nguyễn Xuân Sơn (sinh năm 1962, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) bị truy tố các tội: Tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng bị can Hà Văn Thắm còn bị truy tố thêm tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

So với lần truy tố trước, kết quả điều tra bổ sung xác định hai bị can có hành vi tham ô tài sản được quy định tại khoản 4, Điều 278, Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Do chuyển từ tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, một số bị can gồm Nguyễn Minh Thu (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank), Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank); Phạm Hoàng Giang và Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần BSC Việt Nam) cũng phải đối diện với mức án tù 20 năm hoặc chung thân.

Trong cáo trạng mới, cơ quan tố tụng cũng truy tố bổ sung đối với Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam; Hứa Thị Phấn, đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín; Trần Văn Bình, cựu Tổng giám đốc Công ty Trung Dung về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

 Xác định Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt 246 tỷ đồng

Cáo trạng thể hiện, quá trình hoạt động, OceanBank xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, như huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, tham ô… Đặc biệt, hành vi chi lãi ngoài trên toàn hệ thống của Hà Văn Thắm và đồng phạm gây thiệt hại cho OceanBank hơn 1.576 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn là Phó tổng giám đốc PVN để yêu cầu Hà Văn Thắm chi tiền ngoài lãi suất trong hợp đồng gửi tiền của PVN, nhận và chiếm đoạt số tiền 246 tỷ đồng từ tháng 1/2011 đến tháng 6/2014. Hình thức chuyển tiền: qua Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Phó giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược OceanBank (nhận 226,6 tỷ đồng); Võ Việt Trung, nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank nhận 20 tỷ đồng.

Nguồn tiền chi lãi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là tiền chung của cổ đông. Cơ quan điều tra kết luận, Hà Văn Thắm biết rõ việc này, nhưng vẫn chấp thuận yêu cầu đòi chi tiền của Nguyễn Xuân Sơn, chỉ đạo thực hiện lấy tiền từ OceanBank. Do đó, Hà Văn Thắm là đồng phạm giúp sức cho hành vi tham ô tài sản của Nguyễn Xuân Sơn.

Hành vi của các bị can đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho OceanBank và các cổ đông, ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Tại giai đoạn điều tra trước, cơ quan điều tra xác định có 19 công ty thừa nhận việc nhận lãi ngoài và nộp lại 3 tỷ đồng. Còn kết quả điều tra bổ sung mới đây cho thấy con số này đã gấp hàng chục lần. Cụ thể, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công An (C46) đã thu giữ được 72,6 tỷ đồng và 341.100 USD. Tuy nhiên, so với con số thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, số tiền thu giữ vẫn là rất ít ỏi.

Chuyên đề