Đại án OceanBank: Nhiều DN dầu khí nhận lãi ngoài

(BĐT) - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 51 bị can trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Cáo trạng trên 100 trang hé lộ những giao dịch chi ngoài lãi suất cho hàng loạt doanh nghiệp ngành dầu khí.
Việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống đã gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng cho OceanBank. Ảnh: Tường Lâm
Việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống đã gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng cho OceanBank. Ảnh: Tường Lâm

Cựu Phó Tổng giám đốc PVN nhận 246,6 tỷ đồng tiền chi lãi ngoài

Các bị can bị truy tố với các tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị can Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank và Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị truy tố thêm tội tham ô tài sản.

Lần truy tố này bổ sung thêm 4 bị can gồm Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Hứa Thị Phấn - đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín, Trần Văn Bình - cựu Tổng giám đốc Công ty Trung Dung về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty BSC tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm thỏa thuận chi lãi ngoài huy động vốn cho nhóm khách hàng dầu khí. Sau khi về PVN làm Phó Tổng giám đốc, Nguyễn Xuân Sơn không còn giữ chức vụ tại OceanBank, nhưng vẫn là người đại diện vốn của PVN tại Ngân hàng.

Lợi dụng uy tín, vị thế của PVN và lợi dụng cơ chế, chính sách chi lãi ngoài, sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền gửi huy động được từ PVN và các đơn vị thành viên, Nguyễn Xuân Sơn vẫn yêu cầu Hà Văn Thắm phải tiếp tục thực hiện thỏa thuận chi lãi ngoài. Chủ trương này được thực hiện liên tục đến tháng 6/2014.

Tổng cộng, Sơn đã nhận 246,6 tỷ đồng tiền chi lãi ngoài trong giai đoạn từ tháng 1/2011 đến tháng 6/2014. Trong đó, chiếm đoạt số tiền 49,3 tỷ đồng của PVN tại OceanBank, tương ứng với 20% tỷ lệ góp vốn điều lệ của PVN tại OceanBank. 

Nhiều doanh nghiệp dầu khí nhận lãi ngoài

Tài liệu điều tra xác định, Hà Văn Thắm là người đã ra chủ trương và chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên OceanBank chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống. Việc làm này trái với các quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về trần lãi suất huy động vốn, gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng cho OceanBank.

Số tiền này đã được chi cho ai, công ty nào? Theo bản cáo trạng, Kết luận giám định của NHNN xác định có 598 tỷ đồng được sử dụng để chi lãi ngoài. Trong đó, chi cho Nguyễn Xuân Sơn là 246,6 tỷ đồng. Các lãnh đạo cao cấp của OceanBank như Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương đã nhận và chi trả cho các doanh nghiệp lớn như chi cho: PVOil 15,7 tỷ đồng; Liên doanh Dầu khí Vietsopetro 22,7 tỷ đồng; Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau và Ban quản lý Khí điện đạm Cà Mau 16,7 tỷ đồng; Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại là 8,3 tỷ đồng…

Nguyễn Thị Minh Phương cũng đã chi hơn 263 tỷ đồng cho: Vinashin (105,9 tỷ đồng), Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí PVEP (76,5 tỷ đồng), Tổng công ty Xây lắp dầu khí PVC (8,3 tỷ đồng), Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam PVI và các công ty thành viên (19,9 tỷ đồng), Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Long Phú (4,4 tỷ đồng), Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 (1,4 tỷ đồng), Tổng công ty Vận tải dầu khí (7,9 tỷ đồng), Công ty CP Cảng Phước An (3,2 tỷ đồng).

Số tiền 424 tỷ đồng do một số cá nhân sử dụng và không xác định được mục đích sử dụng là để chi lãi ngoài. Trong đó, Hà Văn Thắm sử dụng cá nhân 271 tỷ đồng. Có 116 tỷ đồng được kế toán theo dõi chi cho Nguyễn Thị Minh Phương nhưng hiện bị can này không giải trình được do không còn lưu giữ các tài liệu thể hiện việc chi tiền cho khách hàng.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, có căn cứ xác định Hà Văn Thắm và các lãnh đạo Hội sở OceanBank đã chi cho các cá nhân để chi lãi ngoài số tiền 1.022 tỷ đồng. Trong đó, có một số khoản chi không phải chi lãi ngoài, không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ nhưng vẫn hạch toán vào chi phí hoạt động kinh doanh, trái với quy định.

Chuyên đề