Đại án OceanBank: Cựu diễn viên Hồng Tứ nức nở trước tòa

Đánh giá Hoàng Thị Hồng Tứ không có chuyên môn ngân hàng nhưng ông Hà Văn Thắm vẫn không cho thôi chức.

Sáng nay, ngày thứ ba xét xử sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank, TAND Hà Nội tập trung thẩm vấn việc Công ty BSC (công ty sân sau của Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch OceanBank) trong hợp đồng chăm sóc khách hàng để hợp thức hóa việc rút tiền của các sếp ngân hàng này.

Theo cáo buộc, từ 22/5/2009 đến 31/1/2012, BSC đã ký hơn 720 hợp đồng dịch vụ khống, 80 hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn để thu phí được tổng số tiền gần 69 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Tứ với tư cách Chủ tịch HĐQT BSC Việt Nam đã ký 98 hợp đồng dịch vụ, thu số tiền hơn 14 tỷ đồng. Các hợp đồng này được khách hàng ký trước và trên đó ghi Tứ là người đại diện công ty.

Ngoài ra, bà Tứ đã ba lần nhận tổng số hơn 6,6 tỷ đồng của BSC theo chỉ đạo của Lê Thị Minh Nguyệt (phó tổng giám đốc OceanBank) để chuyển cho cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn.

Đại án OceanBank: Cựu diễn viên Hồng Tứ nức nở trước tòa ảnh 1

Bà Tứ khai trước HĐXX tại phiên tòa hôm nay, bên cạnh (áo xanh) là ông Thắm. Ảnh chụp qua màn hình.

Trước tòa, bà Tứ khai vào OceanBank làm từ tháng 9/2007 với công việc của một thư ký. Tháng 8/2012, bà được ông Thắm nhờ đứng tên làm chủ tịch HĐQT Công ty BSC trong thời gian chờ người thay thế. “Từ lúc đứng tên, bị cáo không làm gì”, bà Tứ khai và bật khóc. Cựu diễn viên này cho hay, do thần kinh yếu nên hay xúc động, mỗi khi căng thẳng đầu óc thường khóc.

Khai có ký xác nhận 97 hợp đồng với giá trị trên 13 tỷ đồng, song bị cáo Tứ cho rằng khi ông Giang về làm tổng giám đốc BSC có nói việc "ký chỉ là thủ tục, cho đủ thành phần".

“Nhiều lần bị cáo xin anh Thắm không đứng tên chủ tịch nữa nhưng mãi sau này mới được chấp thuận”, bà Tứ sụt sùi khai.

Cũng theo lời khai, bà Tứ không làm gì trong suốt thời gian đứng tên chủ tịch HĐQT BSC, không nhận lương hay góp vốn. Việc ký gần 100 hợp đồng, bà thực hiện nhiều lần, nội dung cũng không nắm được. "Do tin tưởng người của BSC hiểu biết về luật nên tôi cứ ký thôi”, bị cáo khai.

Thời gian đương chức, bà Tứ được cấp trên là là Lê Minh Nguyệt (phó ban kiểm soát OceanBank) ba lần nhờ mang tiền đến cho ông Sơn, tổng cộng 2,8 tỷ đồng và 200.000 USD. Tiền được để trong các túi màu đen, mang tới phòng làm việc và đều có phiếu chi thể hiện đưa cho ông Sơn.

Bà Tứ khai không biết đó là tiền gì, "cũng có thắc mắc các sếp có nợ nần gì nhau không".

Trước cáo buộc đồng phạm với ông Sơn về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt khoản tiền 69 tỷ đồng từ công ty BSC giao chi chăm sóc khách hàng, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm khai. “Thực ra bị cáo chi cho vài khách hàng lớn, trích lại phần trăm thì cũng có khoản tiền lớn hơn cáo buộc của cơ quan công tố, chứ không phải mất công làm hàng trăm hợp đồng để chỉ thu được hơn 69 tỷ đồng”.

Ông Thắm phủ nhận việc giúp sức ông Sơn chiếm đoạt tiền và cho rằng chỉ đưa tiền để chăm sóc khách hàng. Quay lại xin lỗi ông Sơn, bị cáo nói: “Nếu anh Sơn chiếm đoạt đó là hành vi phát sinh thêm của anh Sơn. Trong điều kiện bình thường không thể hồ đồ giúp cho người khác chiếm đoạt tiền của mình được”.

Nêu lý do phải chăm sóc khách hàng, ông Thắm cho hay, thời điểm đó thị trường tài chính căng thẳng. OceanBank có nhiều khách hàng lớn, gửi tới 20.000 tỷ đồng, vượt 5% tổng lượt huy động vốn nên thấy cần thiết phải chăm sóc và đồng ý giao tiền của OceanBank cho ông Sơn. Bị cáo "không bao giờ" đồng ý chi phần trăm cho ông Sơn.

“Việc nói bị cáo hưởng lợi là không đúng. Vì ông Sơn chiếm đoạt thì chắc chắn khách hàng không hài lòng và bị cáo sẽ là người bị thiệt hại”, cựu chủ tịch OceanBank khai. Sau khi giao tiền, bị cáo không thể “đi soi từng tí một, nên giao cho anh Sơn tiền, anh giao cho ai thì giao".

“Nếu chỉ vì 50-60 tỷ đồng tại sao bị cáo phải nhọc công lập ra BSC,?”, ông Thắm nói và cho rằng muốn làm ăn chân chính qua việc lập BSC.

Chủ tọa chất vấn: “Bị cáo chủ trương làm thật, vậy sao lại đưa cho người khác hưởng hết?”. Ông Thắm nói: “Việc chi như vậy cũng có thể coi là bị cáo được hưởng rồi”.

Khi thành viên HĐXX cho rằng, việc thu tiền được khách hàng đồng tình nhưng thực tế các thỏa thuận giữa BSC với đối tác phải được pháp luật thừa nhận, ông Thắm đáp: “Bị cáo nhận thức lúc đó không sai, chỉ sai khi chi vượt trần lãi suất Ngân hàng Nhà nước quy định”.

Liên quan đến đồng nghiệp Tứ, ông Thắm cho rằng, khi cử cấp dưới làm chủ tịch HĐQT BSC đã không cho tham gia các hoạt động gì, vì "không có kinh nghiệm”.

Chiều nay, tòa tiếp tục làm việc.

Chuyên đề