Cựu trưởng công an thành phố Thanh Hoá nhận hai năm tù

Ông Nguyễn Chí Phương (cựu đại tá, cựu trưởng Công an thành phố Thanh Hóa) vắng mặt trong phiên tuyên án, bị phạt hai năm tù do nhận hối lộ.
Nguyễn Chí Phương (áo xanh) tại phiên toà hôm 8/5
Nguyễn Chí Phương (áo xanh) tại phiên toà hôm 8/5

Chiều 12/5, ông Phương không có mặt nghe tuyên án. Chủ tọa thông báo bị cáo "nhập viện vì ốm nặng". Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Đỗ Đức Hiếu không đến theo triệu tập, không rõ lý do.

HĐX thông báo ông Phương có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được nhận mức án dưới khung hình phạt 7-15 năm tù. Ông bị cấm đảm nhiệm các chức vụ có liên quan trong ba năm kể từ khi chấp hành xong án tù.

Bản án xác định, ngày 18/7/2018, anh Đỗ Đức Hiếu (cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa) lấy trộm xe máy Airblade của đồng nghiệp để tại cơ quan.

Một ngày sau, làm việc với đại tá Phương (Trưởng công an thành phố Thanh Hóa, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra) và Đội điều tra tổng hợp, Hiếu đã thừa nhận hành vi. Anh Hiếu ba lần gặp gỡ tại nhà riêng và phòng làm việc cơ quan, đưa ông Phương 260 triệu đồng để bỏ qua các sai phạm và không bị xử lý hình sự.

Sau khi nhận tiền, ông Phương chỉ đạo cán bộ cấp dưới hướng dẫn anh Hiếu làm thủ tục xin xuất ngũ; trao đổi với VKSND cùng cấp không xử lý hình sự nhưng không được cấp trên chấp nhận. Ngày 22/11/2018, Hiếu bị TAND thành phố Thanh Hóa phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản.

Anh Hiếu sau đó đến nhà ông Phương đòi tiền song chỉ được trả 150 triệu đồng nên không nhận và làm đơn tố cáo hành vi nhận tiền "chạy án" của cấp trên.

Ngày 23/11/2018, mạng xã hội xuất hiện các đoạn ghi âm, kèm đơn kêu cứu của anh Hiếu. Ông Phương sau đó cầm số tiền đã nhận đến cơ quan nhờ cấp dưới trả lại. Hiếu không nhận. Một ngày sau, trực tiếp ông mang tiền đến nhà mẹ Hiếu "xin tác động" nhưng tiếp tục bị từ chối.

Không trả được tiền, ông Phương đã báo cáo không đúng sự thật với lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa. Ông chỉ đạo lập ba biên bản khống, nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Cáo trạng xác định, tối 25/11/2018, ông Phương gọi bốn thuộc cấp đến phòng làm việc, yêu cầu lập các biên bản khống, ghi nhận sự việc anh Hiếu đưa tiền đã được báo cáo Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa.

Ba biên bản được lập cùng buổi tối 25/11/2018 nhưng ghi là các ngày 19/7, 20/7 và 4/8/2018. Đến ngày 29/11/2018, khi biết ông Phương nhận tiền của anh Hiếu nhưng không báo cho ai biết và còn lợi dụng các biên bản lập khống để che giấu hành vi, bốn cán bộ đã báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa.

Từ đơn tố cáo và file ghi âm của Hiếu, ông Phương bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố.

Anh Hiếu được nhận định, đã chủ động tố cáo hành vi của ông Phương và phối hợp với cơ quan điều tra nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiếu cũng nhận 260 triệu đồng.

Chuyên đề