Cựu tổng giám đốc OceanBank kháng cáo, không thừa nhận tham ô

Ông Sơn đề nghị sớm mở phiên phúc thẩm vì tòa Hà Nội xác định ông phạm tội Tham ô và Lạm dụng chức vụ là chưa chính xác.
Ông Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.
Ông Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.

Một sau sau phiên sơ thẩm, ngày 6/10, thẩm phán Trần Nam Hà, chủ tọa phiên sơ thẩm xét xử sai phạm xảy ra tại Ngân hàng OceanBank tại TAND Hà Nội, cho biết đã nhận được kháng cáo của người bị tuyên án tử hình là ông Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, cựu tổng giám đốc OceanBank).

Trong lá đơn viết kín gần hai trang giấy A4, ông Sơn cho rằng không phạm tội Tham ô và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản như cấp sơ thẩm quy kết. Cựu tổng giám đốc OceanBank chỉ thừa nhận phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài kháng cáo của ông Sơn, TAND Hà Nội cũng nhận được đơn chống án của Vũ Thị Thùy Dương (37 tuổi, cựu giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank) với nội dung xin được giảm nhẹ hình phạt, đồng thời cho hưởng án treo.

Bà Dương được xác định đồng phạm với cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm trong hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và bị tuyên phạt 4 năm tù.

Trước đó, sau hơn hơn tháng xét xử và nghị án (từ 28/8 đến 29/9), HĐXX sơ thẩm TAND Hà Nội đã tuyên phạt ông Sơn án tử hình về ba tội: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm phải nhận mức án chung thân về bốn tội: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

49 người còn lại trong vụ án nhận từ 24 tháng cải tạo không giam giữ tới 22 năm tù.

Chuyên đề