Cựu Tổng Giám đốc Liên doanh Vietsovpetro lĩnh 3,5 năm tù

Bị cáo Từ Thành Nghĩa, cựu Tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù; cựu Kế toán trưởng Võ Quang Huy nhận mức án 7 năm tù.
Cựu Tổng Giám đốc VSP lĩnh 3 năm 6 tháng tù.
Cựu Tổng Giám đốc VSP lĩnh 3 năm 6 tháng tù.

Sáng 22/3, phiên tòa xét xử cựu Tổng Giám đốc và kế toán trưởng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) bước vào phần tuyên án.

Cụ thể, sau khi xem xét một cách khách quan toàn bộ nội dung vụ án, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết cuối cùng. Tuyên bố các bị cáo phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, tòa sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Từ Thành Nghĩa, cựu Tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), 3 năm 6 tháng tù; cựu Kế toán trưởng VSP Võ Quang Huy nhận mức án 7 năm tù.

Các bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm các vị trí trong cơ quan nhà nước trong thời hạn 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Trước đó, chiều 21/3, đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại tòa đề nghị TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Võ Quang Huy từ 8-9 năm tù và xử phạt bị cáo Từ Thành Nghĩa từ 4-5 năm tù.

Nhận tiền tỷ “chăm sóc khách hàng”

HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội nhận định, lời khai của các bị cáo Từ Thành Nghĩa, Võ Quang Huy phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ cũng như lời khai của các nhân chứng khác. Với vai trò lãnh đạo VSP, là người có quyền quyết định đến việc gửi tiền của VSP vào Oceanbank, hai bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy đã có hành vi nhận tiền “chăm sóc khách hàng” từ Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank). Số tiền được nhận, các bị cáo đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tại tòa, bị án Nguyễn Minh Thu khai nhận có 3 lần đưa tiền cho bị cáo Nghĩa với số tiền 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD; tương đương 2,1 tỷ đồng. Bị cáo Nghĩa xác nhận thời gian, địa điểm nhận tiền theo lời khai của bà Thu. Do đó, có đủ cơ sở xác định bị cáo Nghĩa chiếm đoạt số tiền trên.

Cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu.

Đối với bị cáo Huy, bà Thu khai 5 lần đưa tiền với số tiền 5 tỷ đồng và 130.000 USD. Đối chất lời khai trên, bị cáo Huy không chối bỏ số lần nhận tiền nhưng chỉ thừa nhận cầm 4,1 tỷ đồng.

Bà Thu khai, mỗi lần đưa tiền, bà trực tiếp đóng gói vào phong bì, một mình thực hiện, không có ai chứng kiến. Mỗi khi đi đưa tiền, bà Thu đi cùng bà Nguyễn Thị Kiều Liên - Giám đốc Oceanbank chi nhánh Vũng Tàu. Tuy nhiên, khi bà Thu đưa tiền, bà Liên đi ra ngoài. Do lời khai có sự bất nhất nên tòa án xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Huy nhận 5 tỷ đồng, chỉ có cơ sở bị cáo nhận 4,1 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, các bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác để đề xuất, tham mưu, quyết định việc gửi tiền của VSP vào Oceanbank để nhận những khoản tiền không đúng quy định. Bị cáo Huy nhận 5 lần, số tiền 4,1 tỷ đồng; bị cáo Nghĩa nhận 3 lần số tiền 2,1 tỷ đồng. Đây là hành vi tham nhũng gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan nhà nước. Các bị cáo có đầy đủ nhận thức nhưng vẫn vi phạm pháp luật.

Tòa cũng bác bỏ ý kiến luật sư cho rằng việc nhận tiền là quan hệ dân sự vì số tiền các bị cáo nhận rất lớn, có mục đích để VSP tiếp tục duy trì tiền gửi vào ngân hàng.

Trong vụ án này, tòa xác định bị cáo Huy đóng vai trò chính, quan trọng trong việc gửi tiền của VSP; bị cáo Nghĩa có vai trò quyết định; số tiền bị cáo Huy được hưởng cũng cao hơn. Vì vậy, bị cáo Huy phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn bị cáo Nghĩa.

Về các tình tiết giảm nhẹ, tòa sơ thẩm nhận định, thời điểm các bị cáo phạm tội, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại Oceanbank Chi nhánh Vũng Tàu. Ngoài ra, trong vụ án này, phía Oceanbank chủ động chi tiền trước, các bị cáo không có sự bàn bạc hay đòi hỏi.

Các bị cáo phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, chủ động khắc phục hậu quả, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác. Bị cáo Nghĩa đạt 2 giải thưởng về Khoa học công nghệ; là tác giả và đồng tác giả của nhiều công trình sáng kiến, cải tiến được áp dụng đem lại hiệu quả kinh tế hơn 10 triệu USD cho VSP; là tác giả/đồng tác giả của nhiều bài báo, sách chuyên khảo về khai thác dầu khí.

Bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy được tặng tưởng nhiều huân, huy chương của hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Về trách nhiệm dân sự, bản án phúc thẩm trước đó tuyên buộc ông Hà Văn Thắm phải có trách nhiệm số tiền thất thoát hơn 700 tỷ đồng. Trong các lời khai của bị án Thu và Thắm, mỗi lần chi tiền, ông Thắm là người ký duyệt các khoản chi tiền trong đó có khoản của VSP. Do đó, số tiền khắc phục cần tạm giữ để khấu trừ vào trách nhiệm của bị án Thắm, bồi hoàn cho Oceanbank. Tòa không chấp nhận yêu cầu khấu trừ tỷ lệ 50% cho bị án Sơn vì giai đoạn 2013, ông Sơn không còn giữ vai trò điều hành Oceanbank.

Cựu Tổng Giám đốc VSP nói lời xin lỗi

Trước khi tòa vào nghị án, hai bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy được phép nói lời sau cùng. Cựu Tổng Giám đốc VSP Từ Thành Nghĩa cho biết, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra và ngay tại phiên tòa này, bị cáo đã được chỉ dẫn rất nhiều về pháp luật mà trước đây, khi làm việc, bị cáo chỉ chú trọng vào chuyên môn, kiến thức pháp luật còn hạn chế.

“Bị cáo gửi lời xin lỗi tới ban lãnh đạo, tập thể công nhân tại VSP khi đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành dầu khí. Đối với cá nhân, bị cáo nhận thấy bản thân đã thành khẩn khai báo, chủ động cùng gia đình khắc phục toàn bộ số tiền bất hợp pháp. Bị cáo thấy rất đau xót.

Hiện bị cáo đang có 2 công trình khoa học đang được thực hiện tại VSP, 2 công trình này có giá trị hiệu quả kinh tế cao, có tính cấp thiết nên mong HĐXX xem xét thêm để bị cáo còn có cơ hội vận dụng tri thức khoa học, kinh nghiệm để truyền lại cho thế hệ khoa học ngành dầu khí. Bị cáo cũng còn nhiều cuốn sách chưa hoàn thành…” - ông Nghĩa nói.

Bị cáo Võ Quang Huy (cựu kế toán trưởng VSP) nói: “Bị cáo thành thật xin nhận tội và chỉ mong HĐXX xem xét bối cảnh phạm tội. Ngay từ đầu, bị cáo không nhận thức được việc nhận tiền là bất hợp pháp. Bị cáo phạm tội trong hoàn cảnh thụ động, không hề có sự bàn bạc, trao đổi. Khi nhận thức rõ hành vi sai phạm, bị cáo đã thành khẩn khai báo và bàn bạc với gia đình sớm khắc phục hậu quả thiệt hại mà bị cáo gây ra.

Kính mong HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ, mong pháp luật khoan hồng để bị cáo sớm quay về với gia đình, xã hội, trở thành người tử tế. Lời cuối, bị cáo gửi lời xin lỗi đến tập thể VSP vì đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh của VSP trong thời gian qua.”.

Chuyên đề