Cựu tiếp viên hàng không Vietnam Airlines buôn lậu vàng

(BĐT) - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố vợ chồng bị can Hoàng Thị Ngọc Anh, nguyên là tiếp viên Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vì hành vi buôn lậu vàng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Ngày 27/7/2016, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hà Nội phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không Nội Bài kiểm tra hành khách Hoàng Thị Ngọc Anh (sinh năm 1982) và chồng là Nguyễn Ngọc Sang (sinh năm 1986) trên chuyến bay sang Hàn Quốc.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1 gói nylon quấn băng dính đen gắn dưới ghế ngồi của hai hành khách nói trên. Bên trong có 4 miếng kim loại màu vàng nghi là vàng, 8 miếng kim loại màu trắng. Công an cửa khẩu Sân bay đã tạm dừng xuất cảnh đối với hai vợ chồng này và đưa số kim loại nói trên về Cơ quan điều tra để xác minh làm rõ.

Qua giám định, 4 miếng kim loại nói trên là vàng 99,99%, trọng lượng hơn 3,1 kg (tương đương 84 cây vàng). 8 miếng kim loại màu trắng không phải là vàng. Hội đồng định giá tài sản xác định số vàng này trị giá gần 3 tỷ đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Thị Ngọc Anh khai là tiếp viên hàng không của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) nhưng đang nghỉ không lương. Ngọc Anh có quen một người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và biết giá vàng ở Việt Nam thấp hơn giá vàng tại Hàn Quốc nên nảy sinh ý định mua vàng tại Việt Nam mang sang Hàn Quốc bán kiếm lời.

Ngọc Anh có quen biết Phạm Duy Nhuận là kỹ thuật viên sửa chữa tàu bay, thuộc Công ty TNHH MTV Sửa chữa tàu bay (Công ty Vaeco) và biết Nhuận có thể đem hàng hóa lên tàu bay mà không bị kiểm tra. Để đem được vàng sang Hàn Quốc và tránh sự phát hiện của lực lượng hải quan sân bay, Ngọc Anh thỏa thuận với Nhuận trả công 2 triệu đồng để cất giấu hàng hóa.

Khi nhận được hàng hóa, Phạm Duy Nhuận đem số vàng trên đến bờ tường của Công ty Vaeco và thả vào phía trong sát bờ tường và đi qua cửa máy soi chiếu tại cổng Công ty Vaeco. Qua cổng, Nhuận tới chỗ bờ tường và lấy gói hàng mang vào xưởng, tới chỗ đỗ tàu bay Boeing 777 mang số hiệu A144, lên máy bay, lật đệm ghế lên, gắn vàng vào khung sắt, đậy lại như cũ rồi về phòng làm việc.

Sau khi tàu bay mở cửa cho khách lên thì Nhuận ra về, xóa hết các cuộc gọi, tin nhắn. Nhưng sau đó lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện gói vàng.

Với hành vi nêu trên, các bị can Hoàng Thị Ngọc Anh, Nguyễn Ngọc Sang, Phạm Duy Nhuận bị truy tố tội buôn lậu, khung hình phạt từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân.

Chuyên đề