Cựu đại biểu Quốc hội Thu Nga 'vẽ' chung cư 2.600 tỷ đồng

Năm 2010, công ty Housing Group chỉ có khoảng 170 tỷ nhưng muốn xây chung cư B5 Cầu Diễn với tổng vốn 2.600-2.700 tỷ đồng.
Bị cáo Thu Nga trả lời thẩm vấn trong chiều 6/10.
Bị cáo Thu Nga trả lời thẩm vấn trong chiều 6/10.

Tiếp tục phần thẩm vấn chiều 6/10 tại TAND Hà Nội, luật sư bảo vệ quyền lợi cho công ty Hải Âu (bị hại) hỏi đã hỏi dồn dập bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu đại biểu Quốc hội, chủ tịch tập đoàn Housing Group) với mục đích làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của người mua chung cư. Hải Âu ký hợp đồng hợp tác với Housing Group đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua lại nhiều căn hộ. Tuy nhiên tới nay, số tiền gần như mất hết vì bà Nga chiếm đoạt.

Nêu thông tin tổng dự toán công trình lúc đầu là 272 tỷ đồng nhưng sau giải phóng mặt bằng xin đổi tên thành khu chung cư B5 Cầu Diễn thì nâng tổng mức đầu tư lên 2.600-2.700 tỷ, luật sư hỏi bà Nga "đã chuẩn bị bao nhiêu tiền để hoàn tất thủ tục pháp lý cho dự án". Từ chối trả lời, bà Nga nói do sức khỏe yếu giờ không nhớ.

Trước câu hỏi của luật sư: “Bị cáo có biết dự án với số tiền như thế thì phải có 15% vốn tự có không?". Bà Nga đáp "đủ tiền". Tuy nhiên bà này lại không biết vốn của công ty mình trong báo cáo tài chính cuối năm 2012 là bao nhiêu. Sau đó, cựu kế toàn trưởng Phạm Thị Thu Hạnh nói Housing Group có 170 tỷ đồng vốn.

"Bà căn cứ vào đâu thu tiền giá bán căn hộ 11 triệu mỗi m2, nếu sau đó chi phí vượt lên thì lấy đâu tiền bù?”, luật sư truy vấn tiếp bà Nga. Bà Nga giải thích, năm đó sau khi nâng vốn có tổng cộng 279 tỷ đồng, thêm bảo lãnh của ngân hàng thì đủ. Giá gốc mỗi mét vuông căn hộ được xây dựng khoảng 7-9 triệu đồng. Bộ phận sàn giao dịch tham khảo giá trị trường, cộng thêm các chi phí khác để ra con số 11 triệu đồng một mét vuông. "Giá đó đã hòa vốn. Căn cứ các suất đầu tư vào, chúng tôi không lo lỗ nên mời khách hàng góp vốn".

Luật sư vẫn chưa dừng lại, hỏi tiếp bà Nga: "Năm 2010 lãi suất ngân hàng là 11%, bà có thấy vô lý nếu trả người mức 0,6% mỗi tháng không kèm theo điều kiện gì mà mọi người vẫn cho vay tiền không? Tại sao mọi người lại cho bà vay với lãi suất thấp như vậy?". Bà Nga một mực trả lời: "Lúc huy động vốn chỉ nghĩ tới một mục tiêu triển khai dự án xây nhà".

Một luật sư khác hỏi bị hại vì sao muốn mua nhà lại ký vào hợp đồng huy động vốn? Nữ nạn nhân giải thích rõ hơn và tỏ rõ thái độ bức xúc. “Chúng tôi có ngu si dốt nát gì đâu mà thời điểm đó biết lãi suất ngân hàng 11-13% lại vẫn ký vào hợp đồng huy động vốn chỉ có 0,6% mỗi tháng. Chỉ vì chúng tôi biết mình có được quyền mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn”, nạn nhân nói.

Trước câu hỏi vì sao lại bố trí người không có trình độ (chỉ trung cấp) hoặc sai chuyên môn vào các vị trí chủ chốt của công ty, có phải "bà không muốn cho mọi người biết rõ về quy trình hoạt động của công ty cũng như dự án?". Phản đối lập luận này, bà dẫn chứng về một số trường hợp. Bà cũng phủ nhận lời khai của chín thuộc cấp rằng vì bị rằng buộc trả lương mà phải làm theo chỉ đạo của bà.

Một số thuộc cấp của bà Nga trong chiều nay cũng đồng loạt xin tòa trả hồ sơ để điều tra lại vụ án, làm rõ "nỗi oan" là đồng phạm lừa đảo với bà Nga.

Ngày 9/10, phiên xử tiếp tục làm việc.

Dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội) có tổng diện tích hơn 22.000 m2 chưa được cấp phép xây dựng nhưng bà Nga chỉ đạo thuộc cấp rao và ‘bán căn hộ trên giấy’.

Bà chỉ đạo sàn giao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group soạn thảo hợp đồng với tên gọi theo từng thời điểm là Hợp đồng đặt cọc, Hợp đồng góp vốn, Thoả thuận vay vốn, Thoả thuận góp vốn… Housing Group thu của mỗi khách hàng số tiền ban đầu bằng 30% giá trị chuyển nhượng của căn hộ đã chọn…

Từ năm 2009 đến năm 2013, bà Nga và các thuộc cấp đã đã ký 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, thu tổng 377 tỷ và bị quy kết chiếm đoạt khoảng 350 tỷ đồng.

Chuyên đề