Cựu đại biểu Quốc hội Thu Nga: 'Tôi có nhiều oan ức'

"Chúng tôi lao tâm khổ tứ vì dự án này mà UBND Hà Nội hết lần này lần khác dừng dự án", bị cáo Châu Thị Thu Nga nghẹo ngào trình bày lời nói sau cùng.

9h30 sáng nay tại phiên xét xử cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng của người mua nhà, dù các luật sư bức xúc muốn tranh luận sau khi bị VKS từ chối đối đáp, TAND Hà Nội vẫn quyết định kết thúc phần tranh luận. Tòa cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi bước vào phần nghị án.

Người trình bày đầu tiên là bị cáo Châu Thị Thu Nga. Cựu đại biểu Quốc hội này cho hay đến phiên tòa với mong muốn công lý được làm rõ vì "có nhiều oan ức". Tuy nhiên, bà lại oan ức hơn vì phiên tòa dừng ở đây.

Bà Nga nghẹn ngào: "Xin hỏi chúng tôi có tội không khi lao tâm khổ tứ khi vì dự án này mà UBND Hà Nội những năm qua hết lần này lần khác dừng dự án. Ba lần chúng tôi lập quy hoạch, lúc thì bảo cần xin ý kiến của Thủ tướng, lần lại bảo chờ quy hoạch khu HH2. Chúng tôi đều hoàn thành, có văn bản chấp thuận của các sở ban ngành", giọng bà Nga khàn đặc, lạc đi nói gấp gáp.

“Chúng tôi đã điều chỉnh mức đầu tư, kế hoạch… theo yêu cầu thì họ lại muốn là đầu mối giải quyết nhà cho các chiến sĩ công an... Nếu lúc đó chúng tôi không làm hết trách nhiệm thì có lỗi, nhưng chúng tôi đã làm tất cả các điều kiện nên lỗi đó không thuộc về chúng tôi”, bà Nga nói.

"Tôi không gian dối. Tôi chỉ có nguyện vọng làm rõ, sáng tỏ. Tôi và nhiều bị cáo đều oan ức", bà Nga giãi bày và "xin trân trọng cảm ơn tất cả khách hàng đã tin tưởng". 

Nạn nhân: Dự án đã vào vùng xoáy rồi mà dừng lại thì ai cũng chết

Trước đó, sáng nay trong phần tranh tụng, nhiều nạn nhân tiếp tục nêu ý kiến. Bị hại Nguyễn Tuấn Hùng cho hay đã nhận được rất nhiều câu hỏi rằng "có bắt bà Nga đền tiền hay không?". Song ông nghĩ khác, chỉ mong muốn "dự án được vận hành, tổ chức lại để bị cáo giảm được tội lỗi". Qua đó, các bị hại cũng đạt được mong muốn là "nhận nhà".

"Chị không chạy được giấy phép, không trả được nhà chúng tôi là lừa đảo. Tại sao thời điểm đó, dự án đã có văn bản hướng dẫn của UBND Hà Nội nhưng lại không được duyệt", ông nêu thắc mắc trước tòa.

Chủ tọa sau đó nhắc rằng phiên tòa chỉ phân định bà Nga và chín thuộc cấp có tội hay không chứ không có thẩm quyền cho dừng hay tiếp tục dự án. "Vì thế mong bà con có quan điểm tách bạch hai việc này", chủ tọa nói.

Sau ông Hùng, bị hại Lê Hồng Anh than trước tòa: "Chúng ta là chủ nợ của bà Nga nhưng lại là con nợ của chính mình".

"Chúng tôi nộp tiền thật, mong có nhà ở. Trách nhiệm của bà Nga là xây nhà trả cho chúng tôi. Ở đây chắc chắn có vấn đề lừa đảo vì công ty ra công văn nói rõ với chúng tôi rằng đang triển khai thi công cọc khoan nhồi cho tòa nhà trong dự án. Tôi còn giữ công văn. Gọi điện lúc nào cũng nói đây chúng tôi đang thi công đây", nạn nhân này than.

Cuối phần trình bày, nạn nhân Lê Hồng Anh nêu nguyện vọng: "Chúng tôi là những người lao động, chấp hành pháp luật đã tự nguyện ký thỏa thuận với pháp nhân công ty Housing Group. Đề nghị tòa ghi nhận điều đó. Pháp nhân vẫn tồn tại phải có trách nhiệm với chúng tôi".

Ở góc nhìn khác, bị hại Nguyễn Thế Hà nói: "Tôi có cảm giác chúng ta đang để lọt tội phạm. Lý do vì sao UBND Hà Nội lại dừng lại dự án trong khi đã chấp thuận cho Housing Grop làm chủ đầu tư. Những thủ tục khác vì sao lại không cho hoàn thiện? Tôi cho rằng cơ quan chức năng của Hà Nội làm nghiêm túc đúng trách nhiệm thì không có dự án này. Dự án đã vào vùng xoáy rồi mà dừng lại thì ai cũng chết, doanh nghiệp nào cũng chết. Việc kết tội với bị cáo Nga rất mù mờ".

Đối đáp với bị hại, công tố viên Nguyễn Sinh Sáng khẳng định bà Châu Thị Thu Nga thực hiện nhiều hành vi gian dối thông qua công ty Housing Group để chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng của hàng trăm khách hàng. 

VKS tái khẳng định có đủ căn cứ xác định bà Nga phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với các luận điểm luật sư nêu ra trong sáng nay, VKS từ chối đối đáp.

Chuyên đề