Cựu đại biểu Quốc hội Thu Nga đổ tội cho thuộc cấp

Khai trước tòa vào sáng 3/10, nữ bị cáo từng là cựu đại biểu Quốc hội khiến HĐXX liên tục nhắc phải "trả lời thẳng vào câu hỏi".
Bà Nga và 9 thuộc cấp hầu tòa.Ảnh: Xuân Hoa
Bà Nga và 9 thuộc cấp hầu tòa.Ảnh: Xuân Hoa

Bà Nga khai là cổ đông sáng lập, đóng góp vốn chính tại Công ty Housing Group và là người đại diện theo pháp luật từ khi thành lập tới 7/2013. Bà nhờ hai người khác đứng tên cổ đông song họ chưa góp tiền.

Housing Group ký hợp đồng liên danh với Công ty HAIC xây dựng khu chung cư biệt thự nhà vườn, quy mô vốn đầu tư 272 tỷ đồng. HAIC ủy quyền cho Housing Group đảm nhận giải phóng mặt bằng cùng mọi thủ tục đầu tư. HAIC góp 20% vốn bằng quyền sử dụng 22.000m2 đất tại ô đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội).

Bà Nga khai Housing Group liên hệ với các sở ban ngành làm các thủ tục, lấy tên khu chung cư biệt thự nhà vườn, đã có thỏa thuận về điện, nước, khoan khảo sát địa chất... Theo bà, lô đất đã được chuyển đổi sang chủ đầu tư là liên danh Housing Group và HAIC.

"Bị cáo có biết nguồn đất HAIC góp vốn đất là do đâu không?", chủ toạ nói. Bà Nga đáp: "Đất do nhà nước giao để sản xuất kinh doanh, HAIC đang nợ ngân hàng". Bà Nga nói sau đó lập quy hoạch vào cuối năm 2010, đầu năm 2011 Hà Nội có văn bản đồng ý về mặt chủ trương giao liên danh nghiên cứu lập quy hoạch điều chỉnh... Tuy nhiên, vòng vo một hồi, bà Nga thừa nhận dự án chưa được UBND Hà Nội phê duyệt chính thức. Tất cả thủ tục pháp lý mới chỉ dừng ở văn bản hướng dẫn.

Bà Nga thừa nhận việc xây dựng cũng chưa được cấp phép, "cứ chỗ nào vướng thì dừng lại". “Chưa được phê duyệt mà coi là dự án có rồi à?”, chủ tọa phiên tòa truy hỏi song bà Nga không trả lời.

Trả lời câu hỏi "vì sao chưa có dự án đã thu tiền của người dân?", bà Nga khai việc huy động vốn phục vụ chung cho cả dự án lớn chứ không riêng gì khu B5 Cầu Diễn. Cựu nữ đại biểu Quốc hội nói vòng vo khiến lần thứ tư trong nửa tiếng thẩm vấn chủ toạ phải yêu cầu "trả lời trực tiếp vào câu hỏi".

Tòa công bố Housing Group đã thu tiền của khách từ đầu năm 2009 và hỏi: "Ai là người trong công ty ra chủ trương huy động vốn?". Bà Nga không thừa nhận mình ra chủ trương mà đổ cho bị cáo Tình (giám đốc sàn giao dịch Bất động sản) đề xuất. Song tòa cho rằng ở Housing Group người có quyền quyết định là bà Nga. “Có mỗi thế sao phải trả lời loanh quanh”, thẩm phán nói.

Việc huy động vốn theo lời bà Nga có nhiều hình thức: hợp đồng đặt cọc, thỏa thuận góp vốn, thỏa thuận vay vốn, hợp đồng vay vốn, hợp đồng góp vốn…

"Vì sao người dân biết mà đến ký hợp đồng?", toà hỏi. Bà Nga nói không biết bởi "không quảng cáo", thậm chí còn đóng cửa không tiếp khách hàng... Tuy nhiên sau nhiều câu hỏi của chủ toạ bà lại thừa nhận Housing Group có dẫn khách hàng xem quy mô của dự án, lập thiết kế, trưng bày mô hình...

"Chưa được phê duyệt đưa cho người ta đi xem để quyết định mua, có phải là lừa dối không?”, tòa hỏi và bà Nga trả lời "chỉ là đi xem".

Tiền của khách hàng mang làm phim, từ thiện

Bà Nga khai giao cho hai cựu phó tổng giám đốc công ty Housing Group là ông Quý (đã chết) và Nguyễn Vũ Hùng ký hợp đồng huy động vốn của khách. Tiền nộp cho thủ quỹ, cuối ngày chuyển ra ngân hàng, nếu không kịp bà mang về nhà sáng sau nộp ngân hàng.

Trong các thỏa thuận, hợp đồng góp vốn có nội dung công ty được vay tiền lãi suất 0,6% mỗi tháng, khi nào có căn hộ sẽ chuyển nhượng. "Công ty vay vốn của khách hàng hay bán nhà trong tương lai?", tòa hỏi. Bà Nga khẳng định "vay tiền, có trả lãi".

Tòa cho hay theo quy định hiện hành, dự án chưa được cấp phép, chưa được huy động vốn thì công ty chỉ được vay tiền từ các tổ chức tín dụng. “Bị cáo cầm lái con thuyền to như thế mà việc này không biết à?”, chủ tọa hỏi. 

Tòa phân tích thêm, theo Luật Nhà ở, phải có giấy phép xây dựng và thi công xong phần móng mới được bán. Trong khi đó bà Nga vào các năm 2009-2013 đã ký 726 hợp đồng, thu hơn 377 tỷ, cam kết năm 2015 giao căn hộ. Tuy nhiên, tiền đã tiêu gần hết mà căn hộ không có để giao cho khách hàng vì dự án vẫn chưa được phê duyệt.

Trong số tiền đã chiếm đoạt nói trên, bà Nga khai đã trả 28 tỷ đồng cho hơn 40 khách hàng; chi tiền môi giới; chi hơn 80 tỷ với nhiều mục đích: mua cổ phần cá nhân, đầu tư góp vốn, mua xe cho công ty, trả tiền công nhân viên, làm từ thiện….

Bà Nga còn khai chi 10 tỷ đồng hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam làm phim Trái tim kiêu hãnh (không phải 8 tỷ như cáo trạng truy tố) song bị lỗ hơn 2 tỷ. Ngoài ra, bà còn chi nhiều tỷ làm một số phim truyện, phim hài khác.

Bà Nga nói trước khi bị bắt đã xoay xở tìm một số công ty để hợp tác thúc dẩy dự án nhưng chưa xong thủ tục.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển nhà – HAIC được nhà nước giao và cho thuê đất để phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong đó có khu đất B5 (diện tích gần 29.000 m2, thuộc thị trấn Cầu Diễn), nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư thuộc lô CT1 và HH2.

Năm 2008, HAIC và bà Nga ký Hợp đồng hợp tác đầu tư về thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, tổng diện tích hơn 22.000 m2. Dự kiến quy mô dự án gồm 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư gần 280 tỷ đồng.

Housing Group đã "bán nhà trên giấy" tại dự án này khi chưa được cấp phép. Bà Ngabị cáo buộc là chủ mưu, chiếm đoạt khoảng 350 tỷ đồng đã thu. Hiện, dự án vẫn là khu đất trống sau nhiều năm. Hơn 500 khách hàng đang đau đáu mong được trả lại tiền.

Chuyên đề