Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga hầu toà

Phiên sơ thẩm xét xử cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga dự kiến mở vào sáng 2/10, kéo dài trong 18 ngày.
Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga. Ảnh: VTC
Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga. Ảnh: VTC

Sáng ngày 2/10, theo kế hoạch, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bà Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng hầu toà với bà Nga có 9 thuộc cấp là các cựu phó tổng giám đốc, kế toán trưởng, giám đốc phòng giao dịch của Housing Group.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển nhà – HAIC do ông Nguyễn Văn Tuẫn (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc) được nhà nước giao và cho thuê đất để phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong đó có khu đất B5 (diện tích gần 29.000 m2, thuộc thị trấn Cầu Diễn), nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư thuộc lô CT1 và HH2.

Ngày 1/8/2008, ông Tuẫn và bà Nga ký Hợp đồng hợp tác đầu tư về thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, tổng diện tích hơn 22.000 m2. Dự kiến quy mô dự án gồm 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư gần 280 tỷ đồng. HAIC góp 40% vốn, Housing Group 60%.

Ngày 23/11/2010, UBND Hà Nội phê duyệt cho liên doanh giữa hai pháp nhân trên. HAIC và Housing Group lập quy hoạch điều chỉnh toàn bộ lô đất. Tuy nhiên, dự án B5 chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo cáo buộc để có tiền chi cho hoạt động chung của Housing Group, triển khai thực hiện dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác, cũng như chi tiêu, bà Nga đã có hàng loạt sai phạm.

Chưa được cấp phép xây dựng đã bán nhà

Theo cáo buộc, biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng nhưng bà Nga vẫn chỉ đạo thuộc cấp ‘bán căn hộ trên giấy’.

Cụ thể, để hợp thức thủ tục huy động vốn của khách hàng khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra, dù không tổ chức họp HĐQT nhưng bà Nga vẫn chỉ đạo xây dựng nghị quyết của HĐQT đề ngày 2/1/2009. Khách hàng ký hợp đồng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh (hoặc thoả thuận vay vốn) với Housing Group ngoài nhận lãi suất 0,6% mỗi tháng sẽ được quyền mua căn hộ chung cư Dự án B5 Cầu Diễn. Hợp đồng theo từng thời điểm có tên gọi là Hợp đồng đặt cọc, Hợp đồng góp vốn, Thoả thuận vay vốn, Thoả thuận góp vốn...

Muốn tạo lòng tin với khách hàng, từ năm 2009 bà Nga chỉ đạo đăng thông tin trên trang web của công ty với nội dung quảng cáo dự án được thiết kế với 6 toà nhà hiện đại, khởi công quý III/2010 và hoàn thành quý IV/2015. Mô hình được đặt ngay tại trụ sở để giới thiệu.

Để khi khách hàng đến thực địa dự án B5 Cầu Diễn thấy Housing Group đã bắt đầu xây dựng công trình, bà Nga thuê một công ty tổ chức cho khoan nhồi 59 cọc móng theo thiết kế chưa được phê duyệt.

Nhà chức trách cáo buộc từ năm 2009 đến năm 2013, bà Nga và các thuộc cấp đã đã ký 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, thu tổng số tiền 377 tỷ. Bà cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 tại các toà nhà tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Chi gần 50 tỷ để "chạy dự án" và "chạy ghế"

Theo điều tra, số tiền thu được của khách hàng nêu trên, bà Nga đã chỉ đạo chi trả gần 29 tỷ cho 43 khách hàng rút vốn, còn lại 348 tỷ sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau.

Cụ thể, bà Nga dùng 219 tỷ đồng thuê thực hiện một số hạng mục tại Dự án B5 Cầu Diễn, chi hoa hồng môi giới cho 11 cá nhân giới thiệu khách hàng nộp tiền góp vốn, chi tiêu cho cá nhân, gia đình, cho các dự án khác của công ty Housing Group, trả lương cho nhân viên… Số tiền này có hoá đơn, chứng từ hạch toán nên có thể làm rõ.

Còn lại 157 đồng tỷ hạch toán vào công nợ của bà Nga tại Housing Group. Số tiền này, bà Nga khai chi 54 tỷ cho ông Nguyễn Xuân Quý (phó tổng giám đốc Housing Group) đã chết và một cựu phó tổng khác để giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi. 30 tỷ được chi cho ông Tuẫn để cùng hợp tác đầu tư.

Đặc biệt bà Nga khai chi 47 tỷ để chạy dự án và phục vụ lợi ích cá nhân. Còn lại bà Nga khai chi cho con gái du học, trả lương. Nhà chức trách cho biết do thời hạn điều tra đã hết nên tách số tiền 157 tỷ đồng để xác minh sau.

Cáo trạng xác định bà Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị can khác thực hiện tội phạm và là người sử dung, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được. Các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức tuy nhiên chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo.

Chuyên đề